Xung đột Israel – Hezbollah : 40 nước yêu cầu bảo đảm an toàn cho lực lượng FINUL tại Liban

Hôm qua, 12/10/2024, ít nhất khoảng 40 nước bày tỏ « hoàn toàn » ủng hộ FINUL, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban (Mũ Xanh), và yêu cầu là lực lượng này phải được bảo vệ an toàn. Năm thành viên của FINUL đã bị thương trong 2 ngày qua do các vụ tấn công của quân đội Israel vào miền nam Liban.

Đăng ngày: 13/10/2024

Binh sĩ Tây Ban Nha tham gia lực lượng Mũ Xanh, đóng quân gần Khiam, miền nam Liban, ngày 23/08/2024.
Binh sĩ Tây Ban Nha tham gia lực lượng Mũ Xanh, đóng quân gần Khiam, miền nam Liban, ngày 23/08/2024. AFP – ANWAR AMRO

Thùy Dương

Theo AFP, trong một bức thư ký tên chung đăng tải trên tài khoản mạng X của phái bộ Ba Lan bên cạnh Liên Hiệp Quốc, 34 nước điều quân tham gia lực lượng Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban, cùng với 6 nước khác, trong đó có Ấn Độ và Đức, đã « mạnh mẽ lên án những vụ tấn công vừa qua nhắm vào các binh sĩ gìn giữ hòa bình », đồng thời nhấn mạnh rằng những hành động như vậy « cần phải chấm dứt ngay lập tức » và phải được « điều tra xứng đáng ».

Những nước này thúc giục tất cả các bên tham gia cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông tôn trọng sự hiện diện của lực lượng Mũ Xanh và bảo đảm an toàn liên tục cho mọi thành viên của FINUL. Họ cũng khẳng định FINUL là lực lượng có vai trò quan trọng then chốt trong việc làm giảm leo thang xung đột ở Trung Đông.

Về phía Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban, với 10.000 quân nhân, FINUL quyết định ở lại khu vực biên giới giữa Liban và Israel bất chấp các cuộc tấn công của Israel, bởi vì « cờ của Liên Hiệp Quốc cần được tung bay trong khu vực này » và FINUL « cần gửi các báo cáo tình hình cho Hội Đồng Bảo An ».

Trả lời hãng tin Pháp AFP trong ngày hôm qua 12/10, Andrea Tenenti, phát ngôn viên của Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban giải thích là trước đó quân đội Israel đã đề nghị FINUL rời khỏi 29 vị trí mà các quân nhân Mũ Xanh đóng chốt dọc tuyến Đường Xanh (đường ranh giới phân định biên giới giữa Liban và Israel mà LHQ phân định), nhưng không nhắc đến vị trí đặt tổng hành dinh của FINUL ở Ras al Naqoura, và quân đội Israel đã nhiều lần nhắm tới địa điểm này.

Hôm thứ Năm (10/10), FINUL đã tố cáo quân đội Israel oanh kích nhiều lần và vô cớ vào các vị trí của lực lượng Mũ Xanh. Israel đã bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ về các vụ tấn công này. Chính phủ Ý thậm chí còn nói đến khả năng Israel phạm « tội ác chiến tranh ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment