Bình Nhưỡng cho nổ phá nhiều đoạn đường nối từ Bắc Triều Tiên sang Hàn Quốc

Căng thẳng giữa hai miền nam bắc Triều Tiên đã tăng thêm 1 nấc. Seoul cho biết Bình Nhưỡng hôm nay 15/10/2024 đã cho nổ phá một số đoạn đường bộ nối Bắc Triều Tiên sang Hàn Quốc.

Đăng ngày: 15/10/2024

Smoke rises after North Korea blows up sections of inter-Korean roads on its side of the border between the two Koreas, according to South Korea's military, as seen from the South Korean side, October
Nhìn từ phía Hàn Quốc, khói bốc lên sau khi Bắc Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường ở khu vực biên giới liên Triều, ngày 15/10/2024. via REUTERS – SOUTH KOREAN DEFENCE MINISTRY

Thùy Dương

Theo AFP, bộ tư lệnh liên quân Hàn Quốc hôm nay thông báo quân đội Bắc Triều Tiên đã dùng thuốc nổ phá những con đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc đường phân chia ranh giới quân sự giữa hai miền, trước đây được dùng để vận chuyển xuyên biên giới. Quân đội Hàn Quốc đã công bố các video cho thấy lực lượng Bắc Triều Tiên cho nổ phá đường.

Sau khi quân đội Bắc Triều Tiên cho nổ phá đường, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành các vụ « bắn đáp trả », nã pháo vào khu vực phía nam đường phân chia ranh giới quân sự, trên lãnh thổ của mình.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mao Ninh, hôm nay kêu gọi tránh một cuộc leo thang căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên, bởi điều này đi ngược lại với các lợi ích chung của tất cả các bên.

Xin nhắc lại, bộ tổng tham mưu quân đội Bắc Triều Tiên hôm 09/10 thông báo triển khai « một dự án cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối » với Hàn Quốc, dẫn đến « sự chia cắt hoàn toàn » lãnh thổ Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. Trên thực tế, biên giới liên Triều hoàn toàn đóng cửa. Từ sau chiến tranh 1953, hai tuyến đường bộ và hai tuyến đường sắt xuyên biên giới chỉ được mở trong một số dịp, trong một thời gian ngắn khi quan hệ hai bên hòa dịu.

Cuộc họp quân sự cấp cao nhất của Bình Nhưỡng

Theo truyền thông Nhà nước Bắc Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong Un hôm qua 14/10 cũng đã chủ trì một cuộc họp quân sự cấp cao nhất, xác định đường hướng « hành động quân sự ngay tức khắc »  « các nhiệm vụ quân sự quan trọng cần hoàn thành trong khuôn khổ răn đe chiến tranh và thực hiện quyền tự vệ ».

Sau cuộc họp của Bình Nhưỡng, trả lời AFP, Cheong Seong Chang, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sejong của Hàn Quốc, cho biết « mọi sự chú ý đang tập trung vào việc liệu Bắc Triều Tiên có phản ứng bằng cách cho drone bay sang Hàn Quốc hay không, hay là sẽ có các biện pháp mạnh nếu các drone xâm nhập một lần nữa vào lãnh thổ của họ ». Theo ông, Bắc Triều Tiên « có thể sẽ có các hành động khiêu khích quy mô lớn dọc biên giới nếu lại xảy ra các vụ drone xâm nhập ».

Trước đó, ngày 11/10, bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên ra thông cáo tố Hàn Quốc đã đưa nhiều drone rải truyền đơn tuyên truyền xuống Bình Nhưỡng, coi đó là hành động « khiêu khích vô trách nhiệm », có nguy cơ dẫn tới xung đột vũ trang, thậm chí có thể làm nổ ra chiến tranh liên Triều. Cáo buộc của Bình Nhưỡng đã bị chính quyền Seoul bác bỏ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment