Giới xuất khẩu Việt Nam đối mặt biện pháp VSATTP, Kiểm dịch động/thực vật mới từ WTO

2024.10.16

Giới xuất khẩu Việt Nam đối mặt biện pháp VSATTP, Kiểm dịch động/thực vật mới từ WTO

Một người bán hàng rong là ổi trên đường phố Hà Nội hôm 27/2/2024 (minh họa)

 Nhac NGUYEN / AFP

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với những thay đổi về quy định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động/thực vật (SPS) từ các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Văn phòng SPS Việt Nam thông báo như vừa nêu với đề xuất các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước nghiên cứu, góp ý về loạt dự thảo quy định biện pháp SPS từ các thành viên WTO; trong đó có Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Đài Loan, Canada, Brazil, Australia…

Văn phòng SPS Việt Nam cho biết từ ngày 21/8/2024 đến 20/9/2024 có tổng cộng 92 thông báo về các biện pháp SPS từ các thành viên WTO. Trong số này có 78 dự thảo còn được lấy ý kiến và 14 quy định chính thức có hiệu lực.

Vào tháng 1 năm nay, EU đưa năm mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam, gồm ớt chuông, mì ăn liền, sầu riêng, đậu bắp, thanh long, vào diện kiểm soát khi nhập vào thị trường này.

Vào năm 2023, EU đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng hàng nông sản nhập khẩu của Việt Nam vì phát hiện dư lượng hóa chất quá mức và nấm mốc.

Vào tháng 12/2023, Nhật Bản cũng phát hiện tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật với các lô sầu riêng và ớt đông lạnh nhập từ Việt Nam.

Các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đưa ra những cảnh báo tương tự đối với một loạt các mặt hàng nông sản từ Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment