Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

RFA
2024.10.16

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận quân sự ở phía tây Thái Bình Dương vào ngày 23/4/2018

 Reuters

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 15/10 xác nhận rằng, nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh gần đây đã đến Biển Đông để tiến hành các cuộc tập trận thường kỳ và họ sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận tương tự một cách thường xuyên.

Văn phòng Tham mưu Liên hợp Nhật Bản trước đó ra thông cáo báo chí đính kèm những tấm ảnh cho thấy, hàng không mẫu hạm Liêu Ninh (Liaoning số hiệu 16), tuần dương hạm Anshan (số hiệu 103) và khu trục hạm Urumqi (số hiệu 118) đã được phát hiện đang di chuyển trong khu vực cách Đảo Yonaguni 409km về phía nam vào chiều thứ Ba. 

Sau đó, các tàu này đã di chuyển về phía Biển Đông trong cùng ngày.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) sau đó cho rằng phía Nhật Bản đã cường điệu về vụ việc. Hãng tin AP dẫn lời ông Ngô nói nhưng không cho biết vị trí cụ thể: 

“‘Nhiếp ảnh gia’ người Nhật Bản đang cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người một lần nữa. Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây đã tổ chức nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh để tiến hành các cuộc tập trận thường kỳ ở vùng biển Biển Đông.

Đây là một phần trong lịch trình huấn luyện hàng năm, với mục tiêu nâng cao năng lực chiến đấu. Trong tương lai, PLA sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận tương tự một cách thường xuyên.”

Nhóm tác chiến tàu sân bay này đã tham gia cuộc tập trận Joint Sword 2024B (Liên hợp lợi kiếm) kéo dài một ngày vào ngày 14/10 bao quanh đảo Đài Loan. 

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản xác nhận rằng Liêu Ninh đã thực hiện 90 lần phóng và thu hồi máy bay chiến đấu trên tàu và 50 lần cất cánh và hạ cánh trực thăng trên tàu. 

Theo thông cáo, tàu khu trục JS Kirisame (DD-104) của JMSDF đã tiến hành giám sát và thu thập thông tin, trong đó lưu ý rằng máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã cất cánh để đáp trả các đợt phóng máy bay chiến đấu của Liêu Ninh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment