Tránh chiến tranh lan rộng ở Trung Đông: Trọng tâm thượng đỉnh Liên Âu-Vùng Vịnh

Hôm nay, 16/10/2024, lần đầu tiên Liên Hiệp Châu Âu tổ chức họp thượng đỉnh với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, bao gồm 6 nước, Ả Rập Xê Út, Bahrein, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Koweit, Oman và Qatar. Theo nhiều nhà quan sát, nếu như hợp tác kinh tế là chủ đề nổi bật, nguy cơ chiến tranh lan rộng tại Trung Cận Đông là động cơ chính khiến Liên Âu muốn siết chặt quan hệ với vùng Vịnh.

Đăng ngày: 16/10/2024

Omani Foreign Minister Sayyid Badr Hamad Al Busaidi (2R) addresses the 27th Joint Gulf Cooperation Council (GCC)-European Union (EU) Ministerial Council in Muscat on October 10, 2023. (Photo by AFP)
Ảnh minh họa: Hội nghị giữa Hiệp hội các nước vùng Vịnh và Liên Hiệp Châu Âu, tại Muscat, Oman, ngày 10/10/2023. AFP – –

Trọng Thành

Tối hôm qua, ngoại trưởng các nước Liên Âu và 6 nước vùng Vịnh họp trù bị cho thượng đỉnh đầu tiên này. Thông tín viên Pierre Bénazet tường trình từ Bruxelles :

‘‘Các vấn đề kinh tế, thương mại, khí hậu và kỹ thuật số là chủ đề được đưa ra thảo luận. Châu Âu mong muốn tăng cường quan hệ với các nước vùng Vịnhđặc biệt trong lĩnh vực cung ứng năng lượngnhưng Quan hệ đối tác chiến lược được triển khai từ năm 2022 giữa hai bên cũng mang lại cơ hội để thảo luận sâu về tình hình ở Trung Đông.

Tại phiên họp đầu tiên tối thứ Ba với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg đã nhấn mạnh nhiều đến việc châu Âu cần đặt Iran đối diện với trách nhiệm của mình tại Trung Đông, và để làm được điều này, hợp tác với các nước vùng Vịnh là rất quan trọng.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell nhấn mạnh đến việc cần phải có sự tham gia của các nước vùng Vịnh. Theo ông, các nước này có chung mối lo ngại với châu Âu vào thời điểm mà xung đột có nguy cơ lan ra toàn khu vực. Ông khẳng định: Chúng ta có cùng chung lợi ích trong việc nỗ lực vì nền hòa bình lâu dài ở Israel, ở Palestine, và toàn khu vực”. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu lo ngại xung đột sẽ lan đến tận vùng Sừng châu Phi, vùng Vịnh Ba Tư hay Biển Đỏ..

Bài Liên Quan

Leave a Comment