TT Zelensky công bố « kế hoạch giành chiến thắng » trước Quốc Hội Ukraina

Trước chuyến công châu Âu, theo lời mời của Hội Đồng Châu Âu, hôm nay, 16/10/2024, trước Quốc Hội Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky đã công bố « kế hoạch giành chiến thắng » trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Đây là kế hoạch đã được lãnh đạo Ukraina thông báo hồi tháng 8/2024, dự trù trình bày tại cuộc họp lãnh đạo 50 nước đồng minh của Ukraina, tại Ramstein vào ngày 12/10, thế nhưng cuộc họp rút cục đã bị hủy. 

Đăng ngày: 16/10/2024

Le président ukrainien Volodymyr Zelensky s'adresse au Parlement à Kiev, le 16 octobre 2024.
Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu trước Quốc Hội Ukraina tại Kiev, ngày 16/10/2024. © AP/Service de presse de la présidence ukrainienne

Trọng Thành

Theo báo Pháp Le Monde, « kế hoạch giành chiến thắng » bao gồm 5 điểm chính và ba phụ lục, hiện còn được giữ bí mật. Điểm thứ nhất trong năm điểm chính là về « địa chính trị », với nội dung chính là Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO mời Ukraina gia nhập. Thứ hai là về quốc phòng, bao gồm tiếp tục các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga và dỡ bỏ việc không cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga.

Thứ ba là về « răn đe » : Kiev đề xuất triển khai trên lãnh thổ Ukraina « hệ thống răn đe chiến lược phi hạt nhân toàn cầu ». Kế hoạch này đã bao gồm « lộ trình thực thi bí mật », đã được các lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Đức hoan nghênh.

Trong nội dung chính thứ tư về kinh tế, Kiev dự kiến « phát triển các tiềm lực kinh tế của Ukraina và tăng cường các biện pháp trừng phạt ». Nội dung này cũng bao gồm « phần thực thi bí mật », chỉ được chia sẻ với các đối tác được chỉ định. 

Điểm thứ năm liên quan đến giai đoạn sau chiến tranh, với trọng tâm là việc quân đội Ukraina sẽ có thể sử dụng kinh nghiệm chiến đấu của mình để tăng cường khả năng phòng thủ của NATO và châu Âu.

Về phía Nga, điện Kremlin hôm nay đã bác bỏ « kế hoạch giành chiến thắng » của tổng thống Ukrainan, đồng thời kêu gọi Kiev hãy « thức tỉnh ». Trả lời báo giới, phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh, « kế hoạch hòa bình duy nhất có thể thực hiện được là Kiev cần hiểu rằng chính sách của họ không có tương lai ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment