Bầu cử Mỹ đến hồi gay cấn ở các tiểu bang chiến trường

October 17, 2024

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đang diễn ra với nhiều tình tiết bất ngờ và biến động. Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất là ứng viên của Đảng Cộng hòa, Donald Trump, đã bị kết tội và còn gặp phải một vụ ám sát bất thành. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã bất ngờ rút lui khỏi cuộc đua, trao lại trách nhiệm lãnh đạo cho Phó Tổng thống Kamala Harris, người hiện là ứng viên chính thức của Đảng Dân chủ.

Dù cuộc bầu cử đã xuất hiện nhiều yếu tố khó lường, một trong những diễn biến nổi bật mới đây là số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm ở bang chiến trường Georgia đã đạt mức kỷ lục trong ngày 15/10. Trong ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm, Georgia ghi nhận có tới 328.000 cử tri bỏ phiếu, gấp đôi con số kỷ lục 136.000 vào năm 2020. Theo các cử tri, quy trình bầu cử diễn ra trơn tru hơn so với các kỳ trước. Điều này có thể do một số luật mới tại Georgia đã thắt chặt các quy định về bỏ phiếu qua thư, khiến nhiều người chọn cách bỏ phiếu trực tiếp.

Điểm đáng chú ý khác tại bang Georgia là những cuộc chiến pháp lý căng thẳng ngay trước bầu cử. Ngày 15/10, Thẩm phán Robert McBurney của Tòa án cấp cao hạt Fulton đã tạm dừng một quy định yêu cầu nhân viên bầu cử đếm phiếu thủ công, chỉ trích các quan chức của bang, vốn thuộc Đảng Cộng hòa, vì ban hành quy định này quá sát ngày bầu cử. Ông McBurney cũng đang xem xét các quy định khác liên quan đến điều tra trước khi chứng nhận kết quả bầu cử, điều mà Đảng Dân chủ lo ngại có thể gây hỗn loạn và trì hoãn kết quả.

Georgia là một bang chiến trường quan trọng với 16 phiếu đại cử tri. Trong cuộc bầu cử năm 2020, Joe Biden đã trở thành ứng viên Đảng Dân chủ đầu tiên chiến thắng tại bang này kể từ thời Bill Clinton vào năm 1992, với cách biệt chỉ 12.000 phiếu. Tuy nhiên, trong năm nay, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều nỗ lực thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu sớm, và kết quả chung cuộc vẫn còn rất khó đoán.

Bên cạnh đó, các cơn bão lớn gần đây tàn phá nhiều bang miền đông nam,  bao gồm Georgia và North Carolina, cũng tạo ra “cơn bão chính trị”. Chính quyền của Tổng thống Biden đã phải đối mặt với chỉ trích từ ông Trump về cách ứng phó thiên tai. Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris đã phản bác ông Trump, tố cáo ông lan truyền thông tin sai lệch về việc này. Các chuyên gia cảnh báo rằng các yếu tố liên quan đến cứu trợ bão, hạ tầng bầu cử, và tái thiết sau thiên tai có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử ở những bang chiến trường.

Cuộc bầu cử lần này còn thu hút sự chú ý lớn từ các tỷ phú, những người đã đóng góp hàng trăm triệu USD vào các chiến dịch tranh cử. Tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã quyên góp khoảng 75 triệu USD cho chiến dịch của ông Trump chỉ trong ba tháng qua. Tính chung, Elon Musk cùng hai tỷ phú khác là Miriam Adelson và Richard Uihlein đã đóng góp tổng cộng 220 triệu USD cho các nhóm ủng hộ ông Trump.

Phía bà Kamala Harris cũng nhận được sự ủng hộ tài chính lớn từ giới tỷ phú. Kể từ khi bà tham gia cuộc đua tổng thống vào tháng 7/2024, bà đã nhận được 1 tỷ USD từ các nhà tài trợ, bao gồm những tỷ phú nổi tiếng như Jeff Bezos, Bill Gates, và Warren Buffett.

Với sự hỗ trợ tài chính lớn từ cả hai phía, cùng với những biến số chính trị và xã hội, cuộc bầu cử năm nay đang ngày càng trở nên căng thẳng và khó đoán định

Bài Liên Quan

Leave a Comment