Lãnh đạo Hamas bị hạ sát : Thêm một đòn đau cho Iran ?

Chính quyền Iran hôm nay, 18/10/2024, vẫn chưa có phản ứng sau khi Israel thông báo đã triệt hạ được  thủ lãnh phe Hamas. Tuy nhiên, cách nay 10 ngày, giới chức Iran còn hoan nghênh loạt tấn công khủng bố chống Israel do Hamas thực hiện cách nay một năm, khi khẳng định rằng cuộc tấn công đó là hợp pháp và phù hợp với luật quốc tế.

Đăng ngày: 18/10/2024

Giáo chủ Iran, Ali Khamenei (phải) tiếp cố lãnh đạo Hamas, reme Leader, Hamas, Ismail Haniyeh tại Teheran. Ảnh tư liệu hôm 26/03/2024 cho thấy liên hệ mật thiết giữa Iran và Hamas.
Giáo chủ Iran, Ali Khamenei (phải) tiếp cố lãnh đạo Hamas, reme Leader, Hamas, Ismail Haniyeh tại Teheran. Ảnh tư liệu hôm 26/03/2024 cho thấy liên hệ mật thiết giữa Iran và Hamas. AP

Minh Anh

Từ Téhéran, thông tín viên đài RFI Siavosh Ghazi cho biết thêm :

« Chưa có quan chức nào của Iran phản ứng về cái chết của lãnh đạo Hamas. Duy chỉ có đại diện của Iran bên cạnh Liên Hiệp Quốc đã đăng một thông cáo khẳng định rằng cái chết “tử vì đạo” của Yahya Sinwar sẽ là một tấm gương để giới trẻ Palestine tiếp tục cuộc đấu tranh giải phóng Palestine.

Cái chết của thủ lãnh phe Hamas diễn ra sau vụ triệt hạ đầu não Hezbollah Liban hay vụ ám sát Ismael Haniyeh ở Teheran ngày 31/07 vừa qua.

Trong chưa đầy ba tháng, Iran đã bị mất đi nhiều nguồn hậu thuẫn quan trọng trong khu vực. Vụ việc này cũng xảy ra vào lúc mọi người đều nghĩ đến khả năng Israel trả đũa đợt oanh kích bằng 200 tên lửa của Iran nhắm vào Nhà nước Do Thái hôm 01/10/2024.

Lãnh đạo lực lượng Vệ Binh Cách Mạng hôm qua, 17/10, khẳng định Iran sẽ lại đáp trả nếu Israel mở cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Iran và hệ thống phòng không THAAD của Mỹ sẽ không thể bảo vệ được Nhà nước Do Thái.

Nhưng Iran cũng lo sợ rằng sau những thành công của Israel nhằm vào Hamas và Hezbollah, Israel sẽ còn quyết định đánh Iran mạnh hơn nữa như khẳng định của thủ tướng Israel. »

Ngay sau thông báo về cái chết của lãnh đạo Hamas, lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại Liban hôm nay, 18/10/2024, thông báo sẽ mở một giai đoạn leo thang mới trong cuộc đối đầu với Israel, trong khi Iran tuyên bố « tinh thần kháng chiến sẽ được củng cố ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment