G7 khẳng định các cam kết đối với Ấn Độ – Thái Bình Dương, Ukraina và vùng Cận Đông

Ngày 19/10/2024, kết thúc họp tại Napoli, Ý, bộ trưởng Quốc Phòng các nước thành viên G7 – nhóm bảy nước nền kinh tế tiên tiến – đã cam kết phối hợp hiện diện an ninh – quốc phòng tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương, bày tỏ quan ngại về những « mối đe dọa » nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình Finul ở Liban, đồng thời tái khẳng định duy trì sự hậu thuẫn « không gì lay chuyển » đối với Ukraina.

Đăng ngày: 20/10/2024

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov (T) cùng với bộ trưởng Quốc Phòng 7 nước G7, cùng với người đứn đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell và tổng thư ký NATO Mark Rutte (P) chụp ảnh chung tại hội nghị G7 các bộ trưởng Quốc Phòng, Napoli, Ý, ngày 19/10/2024.
Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov (T) cùng với bộ trưởng Quốc Phòng 7 nước G7, cùng với người đứn đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell và tổng thư ký NATO Mark Rutte (P) chụp ảnh chung tại hội nghị G7 các bộ trưởng Quốc Phòng, Napoli, Ý, ngày 19/10/2024. © Ciro De Luca / Reuters

Minh Anh

Đây là cuộc họp cấp bộ trưởng Quốc Phòng đầu tiên trong khuôn khổ G7 – một diễn đàn theo truyền thống mang tính kinh tế. Ngoài sự hiện diện của bộ trưởng Quốc Phòng đến từ 7 nước : Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Anh Quốc, Canada và Ý, còn có sự tham gia của tân tổng thư ký Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO Mark Rutte, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell và bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov.

Theo NHK, trong thông cáo chung, lãnh đạo quốc phòng bảy nước bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận quy mô lớn gần đây của Trung Quốc, xung quanh đảo Đài Loan. Các nhà lãnh đạo quốc phòng nhắc lại « sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép ».

Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản thể hiện lo lắng về việc chiến đấu cơ Nga và Trung Quốc gần đây xâm phạm không phận nước này, và khẳng định rằng Matxcơva đang tăng cường hợp tác với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Về tình hình Cận Đông, AFP cho biết lãnh đạo quốc phòng 7 nước và châu Âu cho rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar đang mở ra một « cơ hội cho một con đường tiến đến hòa bình », một « triển vọng mới » cho một lệnh ngừng bắn ở Gaza. Các bộ trưởng Quốc Phòng của G7 còn bày tỏ quan ngại về những hiểm họa cho an ninh của Finul, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell kêu gọi một biện pháp cải cách từ phía Hội Đồng Bảo An nhằm tăng cường vai trò của Finul.

Cuối cùng, thông cáo chung của G7 tái khẳng định « sự hậu thuẫn không gì lay chuyển cho tự do, quyền chủ quyền, nền độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ » của Ukraina, đồng thời nhấn mạnh « ý định tiếp tục hỗ trợ Ukraina, kể cả về mặt quân sự trong ngắn và dài hạn ». Văn bản cũng cho biết các bộ trưởng « ủng hộ Ukraina trên con đường không thể đảo ngược hướng tới sự hội nhập vào không gian Châu Âu – Đại Tây Dương, bao gồm cả việc tham gia NATO ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment