Hãng Raytheon gian lận Bộ Quốc phòng Mỹ gần 1 tỉ USD về tên lửa Patriot, radar

October 20, 2024

Ngày 19/10, The Hill đưa tin rằng hãng vũ khí Raytheon, thuộc tập đoàn RTX, đã đồng ý trả hơn 950 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ về hành vi gian lận đối với Bộ Quốc phòng và chi hối lộ cho một quan chức chính phủ Qatar. Raytheon bị buộc tội liên quan đến việc “âm mưu gian lận chính phủ” thông qua việc thổi phồng chi phí một số hợp đồng và vi phạm các đạo luật như Đạo luật Chống Tham nhũng Ở nước ngoài (FCPA) và Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, Raytheon đã thực hiện các hành vi sai trái  bao gồm cung cấp sai lệch thông tin về chi phí của các hợp đồng quốc phòng và hối lộ một quan chức không quân Qatar từ năm 2012 đến 2016 để giành được các hợp đồng lớn tại quốc gia này. Hãng cũng bị cáo buộc thổi phồng chi phí hệ thống tên lửa Patriot và hệ thống giám sát radar, khiến chính phủ Mỹ phải trả thêm hàng trăm triệu USD so với thực tế.

Cụ thể, từ năm 2011 đến 2013, Raytheon bị cáo buộc nói dối Lầu Năm Góc về chi phí xây dựng 3 hệ thống tên lửa Patriot, làm tăng chi phí hợp đồng lên 619 triệu USD. Điều tra từ Bộ Tư pháp phát hiện rằng một email năm 2013 đã tiết lộ việc hãng này báo cáo sai lệch chi phí, khiến chính phủ Mỹ phải trả thêm khoảng 100 triệu USD.

Ngoài ra, vào năm 2017, Raytheon còn bị cáo buộc lừa dối Không quân Mỹ về chi phí bảo trì hệ thống giám sát radar, thổi phồng hợp đồng thêm 11 triệu USD.

Trong vụ việc tại New York, Raytheon bị cáo buộc đã hối lộ một quan chức cấp cao của Không quân Qatar trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2016 để giành được các hợp đồng quốc phòng béo bở.

Theo Bộ Tư pháp, Raytheon sẽ ký kết các thỏa thuận hoãn truy tố trong 3 năm cho các vụ việc được đưa ra tại Massachusetts và New York. Hãng cũng đã đồng ý thuê giám sát viên độc lập để đảm bảo tuân thủ các luật chống tham nhũng và gian lận. Tập đoàn RTX đã thừa nhận trách nhiệm về những hành vi sai trái và cam kết thực hiện chương trình tuân thủ để đảm bảo tính minh bạch và đạo đức trong các hoạt động kinh doanh của mình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment