Rò rỉ hai tài liệu tình báo mô tả quá trình Israel tấn công trả đũa Iran

October 21, 2024

Ngày 20-10, trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson xác nhận rằng Mỹ đang tiến hành điều tra vụ rò rỉ các tài liệu tình báo tuyệt mật từ Lầu Năm Góc, trong đó tiết lộ kế hoạch tấn công Iran của Israel nhằm đáp trả các hành động quân sự từ Tehran. Ông Johnson nhấn mạnh sự nghiêm trọng của vụ việc và cho biết ông sẽ nhận được báo cáo tóm tắt về tiến trình điều tra trong vài giờ tới. “Chúng tôi đang theo dõi rất sát tình hình này,” ông khẳng định.

Vụ rò rỉ các tài liệu nhạy cảm này đã gây ra nhiều lo ngại, đặc biệt là về an ninh quốc gia và quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia liên quan. Theo thông tin từ USA Today, hiện tại Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ (NGA) và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về sự việc. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết họ đang xem xét kỹ lưỡng các báo cáo liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật này.

Các tài liệu bị rò rỉ  bao gồm những thông tin chi tiết về các kế hoạch tấn công của Israel nhằm vào Iran. Trong đó, tài liệu đầu tiên có tiêu đề “Israel: Không quân tiếp tục tấn công Iran và tiến hành các cuộc tập trận triển khai lực lượng lớn lần thứ hai” đã nêu rõ các hoạt động chuẩn bị của Israel, bao gồm việc sử dụng tên lửa đạn đạo và tên lửa đất đối không. Tài liệu này còn đề cập đến các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Israel, nhằm mục tiêu chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện vào Iran nếu tình hình leo thang.

Bên cạnh đó, tài liệu thứ hai, có tiêu đề “Israel: Lực lượng phòng vệ tiếp tục chuẩn bị đạn dược quan trọng và hoạt động bí mật của UAV (máy bay không người lái) để tấn công Iran,” đã mô tả các hoạt động hậu cần của Israel, bao gồm việc vận chuyển và chuẩn bị đạn dược cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn. Các UAV của Israel cũng được nhắc đến trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu chiến lược của Iran.

Đáng chú ý, theo CNN, các tài liệu này bị rò rỉ hai ngày sau khi tài khoản Middle East Spectator đăng tải chúng trên nền tảng mạng xã hội Telegram vào các ngày 15 và 16-10. Các tài liệu này được đánh dấu là tuyệt mật, và có ký hiệu rõ ràng chỉ ra rằng chỉ có Mỹ và các đồng minh trong nhóm tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes), bao gồm Anh, Australia, Canada và New Zealand, mới được phép tiếp cận những thông tin này.

Vụ rò rỉ các tài liệu tình báo liên quan đến kế hoạch quân sự của Israel được đánh giá là một sự cố nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng lớn đến an ninh khu vực Trung Đông. Mick Mulroy, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ chuyên phụ trách các vấn đề Trung Đông, đã nhấn mạnh: “Nếu các kế hoạch chiến thuật của Israel thực sự bị lộ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng với Iran, thì đây sẽ là một vấn đề hết sức nghiêm trọng.” Ông cũng cho rằng điều này không chỉ ảnh hưởng đến Israel mà còn có khả năng làm tổn hại đến vị thế của Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Israel và Iran đang leo thang. Ngày 1-10, Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả đũa sau khi ba nhân vật cấp cao gồm Tướng Abbas Nilforoushan của Vệ binh Cách mạng Iran, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và thủ lĩnh tối cao của Hezbollah Hassan Nasrallah bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. Các vụ tấn công này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Israel và các lực lượng do Iran hậu thuẫn trong khu vực, đẩy khu vực Trung Đông vào tình thế bất ổn hơn  bao giờ hết.

Cuộc điều tra hiện tại của Mỹ nhằm xác định chính xác nguồn gốc của vụ rò rỉ và những hệ lụy tiềm ẩn mà nó có thể gây ra đối với quan hệ ngoại giao, an ninh khu vực và các kế hoạch quân sự của Israel. Vụ việc này có thể khiến các quốc gia liên quan phải thận trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin tình báo, đặc biệt là trong bối cảnh các xung đột tại Trung Đông đang có dấu hiệu leo thang đáng kể. Trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, các quốc gia và các bên liên quan đều đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tiếp theo để có thể đưa ra phản ứng phù hợp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment