Đức khai trương trụ sở hải quân của NATO ở biển Baltic

Trung tâm chỉ huy hải quân của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), đặt tại Rostock của Đức, đã chính thức mở ra vào hôm qua, 21/10/2024. Theo quân đội Đức, mục đích của trung tâm là điều phối hoạt động hải quân của các nước thành viên trong khu vực, trước các đe dọa từ Nga.

Đăng ngày: 22/10/2024

United States Secretary of Defense Lloyd Austin, front center, shakes hands with Germany's Defense Minister Boris Pistorius, center row left, during a group photo of NATO defense ministers at NATO hea
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin (G) bắt tay đồng nhiệm Đức Boris Pistorius, trước cuộc họp bộ trưởng Quốc Phòng các nước NATO, tại trụ sở Liên minh, Bruxelle, Bỉ , ngày,14/07/2024. AP – Virginia Mayo

Chi Phương

Trả lời trước báo giới nhân lễ khai trương tại Rostock, một trong những thành phố cảng lớn ở phía đông bắc nước Đức, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius, được AFP trích dẫn, khẳng định rằng  « tầm quan trọng của khu vực ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong bối cảnh cuộc xâm lược mà Nga tiến hành ở Ukraina ».

Bộ trưởng Ngoại Giao Đức, Annalena Baerbock cũng nhấn mạnh đến đe dọa hỗn hợp từ Nga, chống lại Đức và các nước láng giềng, đặc biệt là việc bảo vệ các đường ống dẫn dầu khí và hệ thống cáp quang đặt dưới biển Bắc và biển Baltic. Lãnh đạo ngoại giao Đức cũng đề cấp đến việc phát hiện gần đây một chiếc drone, bị tình nghi là của Nga, trinh sát gần khu công nghiệp về hóa chất và cơ sở lữu trữ chất thải hạt nhân ở miền bắc nước này.

Lực lượng chỉ huy tác chiến Baltic (CTF Baltic) đặt dưới sự lãnh đạo của một đô đốc người Đức, bao gồm các quân nhân từ 11 quốc gia khác thuộc Liên minh Bắc Đại Dương (NATO), trong đó có Phần Lan và Thụy Điển, hai nước Bắc Âu vừa gia nhập liên minh gần đây. Tổng số nhân viên làm việc tại trung tâm là 180 người, đại diện cho nhiều nước châu Âu.

Với hạm đội hải quân lớn nhất của NATO ở trong khu vực, Đức đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa từ Nga ngày càng gia tăng. Vào giữa tháng 10, một quan chức tình báo Đức đã khẳng định rằng Matxcơva có thể sẽ mở cuộc tấn công vào NATO, từ nay đến năm 2030.

Bài Liên Quan

Leave a Comment