Hàn Quốc xem xét khả năng gởi người đến quan sát lính Bắc Triều Tiên tại Ukraina

Chế độ Bình Nhưỡng hôm qua, 21/10/2024, đã phủ nhận việc gởi quân đến chi viện cho Nga tại chiến trường Ukraina, xem những cáo buộc từ Seoul và Kiev là « lời đồn thổi vô căn cứ ». Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, chính quyền Seoul đang xem xét khả năng gởi một đội ngũ quan sát viên đến Ukraina để thu thập thông tin về số binh sĩ Bắc Triều Tiên này.

Đăng ngày: 22/10/2024

Hình ảnh quân đội Bắc Triều Tiên được phát trên truyền hình Hàn Quốc. Hình chụp tại một nhà ga tàu tại Seoul, ngày 18/10/2024.
Hình ảnh quân đội Bắc Triều Tiên được phát trên truyền hình Hàn Quốc. Hình chụp tại một nhà ga tàu tại Seoul, ngày 18/10/2024. AP – Ahn Young-joon

Minh Anh

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết có khả năng chính quyền Seoul sẽ gởi đến Ukraina để theo dõi « các chiến thuật và năng lực chiến đấu lực lượng đặc nhiệm Bắc Triều Tiên được điều đến hỗ trợ Nga ».

Đội ngũ nhân viên này có thể sẽ bao gồm nhiều thành viên quân đội thuộc các đơn vị tình báo, có khả năng phân tích các chiến thuật chiến trường được quân đội Bắc Triều Tiên sử dụng, và tham gia thẩm vấn những binh sĩ bị bắt giữ.

Trước tiến triển của tình hình, Hàn Quốc có thể sẽ có những bước rẽ quan trọng trong chính sách hậu thuẫn Ukraina, cho đến lúc này, chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ nhân đạo và các loại vũ khí không sát thương. Nguồn tin chính phủ cho biết, Seoul sẽ từng bước có các biện pháp đáp trả tương ứng tùy thuộc vào mức độ hợp tác quân sự giữa Nga và Bắc Triều Tiên.

Trong mọi trường hợp, Seoul có thể sẽ ưu tiên cung cấp các thiết bị phòng thủ hơn là các loại vũ khí sát thương. Hàn Quốc dường như đang xem sét khả năng giao những loại vũ khí này cho Ukraina thông qua các nước trung gian hơn là trực tiếp.

Cũng theo Yonhap, Hàn Quốc sở hữu nhiều loại hệ thống phòng không, mà Ukraina đang thiếu nghiêm trọng như loại Cheongung-2, một hệ thống phòng thủ địa đối không di động, có thể bắn chặn các loại tên lửa tầm trung.

Hôm qua, khi cho triệu mời đại sứ Nga tại Seoul, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun đã « mạnh mẽ yêu cầu Nga cho rút ngay lập tức các lực lượng Bắc Triều Tiên và chấm dứt mối hợp tác trong lĩnh vực này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment