Hoa Kỳ : Joe Biden đề xuất cấp thuốc tránh thai miễn phí không cần kê đơn

Mặc dù đã từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng hồi tháng Bảy vừa qua, tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn tiếp tục tham gia vào chiến dịch tranh cử của đảng Dân Chủ, ủng hộ ứng viên Kamala Harris. Hôm qua, 21/10/2024, ông đã đề xuất một dự luật, để bảo hiểm chi trả cho các biện pháp tránh thai mà không cần đơn bác sĩ, một vấn đề gây tranh cãi tại Hoa Kỳ từ hai năm qua, chia rẽ phe Dân Chủ và bảo thủ Cộng Hòa.

Đăng ngày: 22/10/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trọng một sự kiện tại Nhà Trắng, Washington, ngày 21/10/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trọng một sự kiện tại Nhà Trắng, Washington, ngày 21/10/2024. AP – Mark Schiefelbein

Chi Phương

Trong một thông cáo được AFP trích dẫn, tổng thống Joe Biden khẳng định đề xuất này sẽ có lợi cho 52 triệu phụ nữ tại Hoa Kỳ, và có thể đi vào hiệu lực hai tháng sau khi thu thập ý kiến từ công chúng. Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

« Một trong những chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris và phe Dân Chủ là quyền tự do sinh sản và quyền của phụ nữ được tự quyết định về cơ thể mình.

Lần này, Joe Biden đã đề xuất mở rộng việc chi trả của bảo hiểm đối với các biện pháp tránh thai. Từ năm 2018, luật Obamacare được đưa ra, bảo đảm quyền tiếp cận, gần như là cho tất cả mọi người, đối với bảo hiểm y tế tư nhân. Các biện pháp tránh thai được ghi trong đơn của bác sĩ đều được bảo hiểm chi trả.

Đề xuất của tổng thống Joe Biden liên quan đến việc bảo hiểm có thể chi trả các biện pháp tránh thai mà không cần đơn của bác sĩ, dù đó là thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc phá thai hoặc các bao cao su, được bán tự động ở hiệu thuốc.

Đối với các tổ chức bảo vệ quyền tự do sinh sản, quyền tiếp cận với các biện pháp tránh thai trở nên quan trọng hơn kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ phán quyết về quyền phá thai « Roe v.wade » trong luật liên bang vào năm 2022.

Mỗi khi vấn đề này được đưa ra thảo luận trong các cuộc bầu cử địa phương tại Hoa Kỳ, ngay cả tại các bang bảo thủ, quyền này vẫn được các cử tri duy trì. Do vậy, đây là một tín hiệu chính trị mà chính quyền Biden gửi tới cử tri, ngay cả khi khó có thể thông qua đề xuất này từ nay đến ngày 20/01, khi ông Biden mãn nhiệm. Các bên liên quan, kể từ giờ, có hai tháng để đưa ra bình luận và chính quyền Biden sẽ phải trả lời. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment