BREAKING NEWS: Giám Sát Viên Andrew Đỗ Từ Chức, Nhận Tội Ăn Hối Lộ

October 23, 2024

Giám sát viên Khu vực 1 của Quận Cam, Andrew Đỗ, đã đồng ý nhận tội âm mưu hối lộ tại tòa án liên bang liên quan đến một âm mưu với Hiệp hội Việt Mỹ và việc tham ô hàng triệu đô la từ các quỹ cứu trợ COVID nhằm giúp đỡ những cư dân dễ bị tổn thương nhất trong quận trong thời kỳ đại dịch. Là một phần của thỏa thuận, ông đã từ chức vào thứ Ba khỏi Hội đồng Giám sát.

Công tố viên Hoa Kỳ Martin Estrada và Biện lý Quận Cam Todd Spitzer đã công bố thỏa thuận này trong một cuộc họp báo vào sáng thứ Ba. Đây là lần đầu tiên sau 50 năm có một giám sát viên của Quận Cam bị kết án, Spitzer cho biết, gọi Đỗ là “con cáo canh chuồng gà.”

Khoảng 9,3 triệu đô la từ quỹ cứu trợ COVID của liên bang đã được trao cho tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Việt Mỹ, chủ yếu theo sự chỉ đạo của ông Đỗ từ các quỹ tự do của Khu vực thứ nhất, nhằm cung cấp bữa ăn cho người cao tuổi và người khuyết tật trong quận.

Ông Đỗ thừa nhận trong thỏa thuận nhận tội rằng, bắt đầu từ năm 2020, ông đã nhận hơn 550.000 đô la hối lộ để bỏ phiếu ủng hộ và chỉ đạo hàng triệu đô la quỹ liên quan đến COVID cho Hiệp hội Việt Mỹ, nơi con gái ông làm việc. Ông Đỗ đã chỉ đạo và hợp tác với các nhân viên của quận để phê duyệt các hợp đồng và thanh toán cho Hiệp hội Việt Mỹ. Ông cũng thừa nhận rằng mình đã hành động một cách tham nhũng và lạm dụng vị trí tin tưởng của một giám sát viên quận.

Ông Đỗ đã phân bổ các quỹ cho Hiệp hội Việt Mỹ mà không tiết lộ rằng con gái ông, Rhiannon, đang làm việc và giữ các vai trò lãnh đạo trong tổ chức này. Thay vì sử dụng số tiền tài trợ để phục vụ các chương trình cung cấp bữa ăn, ông Spitzer cho biết số tiền này đã “lấp đầy túi của người trong cuộc, của Đỗ, và người thân của ông.”

Ông Estrada cho biết con gái của ông Đỗ đang hợp tác với cuộc điều tra. Rhiannon Đỗ sẽ ký một thỏa thuận chuyển hướng, thừa nhận hành vi của cô là tội phạm và vi phạm luật pháp liên bang và tiểu bang theo thỏa thuận nhận tội của cha cô.

Việc ông Đỗ từ chức chấm dứt bất kỳ khoản lương hoặc phúc lợi nào mà ông nhận được từ quận với tư cách là thành viên của hội đồng, và ông Spitzer cho biết ông Đỗ đã đồng ý từ bỏ bất kỳ khoản lương hưu nào tích lũy được từ khi bắt đầu kế hoạch. Ông dự kiến sẽ ra tòa lần đầu tiên tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Santa Ana vào cuối tháng này. “Vì tôn trọng quá trình pháp lý, hiện không có tuyên bố nào phù hợp,” Paul S. Meyer, luật sư của ông Andrew Đỗ, cho biết trong một tuyên bố. “Tuy nhiên, điều phù hợp là truyền đạt lời xin lỗi chân thành và sự đau buồn sâu sắc của Andrew Đỗ đến gia đình, cử tri ở Khu vực 1 và các đồng nghiệp của ông ấy.”

Ông Đỗ có thể đối mặt với mức án tối đa năm năm tù liên bang.

Ông Đỗ đã bị chỉ trích công khai vì không tiết lộ sự liên quan của con gái ông với tổ chức này, nhưng vào thời điểm đó, việc không tiết lộ này không vi phạm chính sách của quận hoặc luật tiểu bang. Các luật mới của tiểu bang gần đây đã được thông qua để thắt chặt các yêu cầu báo cáo.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp liên bang, kế hoạch hoạt động như sau: Hiệp hội Việt Mỹ nhận được các quỹ cứu trợ đại dịch và sau đó đã thanh toán hàng tháng 100.000 đô la cho một doanh nghiệp không được nêu tên trong hồ sơ tòa án, tổng cộng là 3,8 triệu đô la. Vào tháng 9 năm 2021, Hiệp hội Việt Mỹ tăng khoản thanh toán lên thêm 8.000 đô la mỗi tháng cho công ty này. Sau đó, công ty bắt đầu thanh toán 8.000 đô la hàng tháng cho con gái của ông Đỗ, Rhiannon, người đã thu được 224.000 đô la cho đến tháng 2 năm 2024.

Trong thỏa thuận nhận tội của mình, ông Đỗ thừa nhận rằng ngoài các khoản thanh toán 8.000 đô la hàng tháng mà công ty đã thực hiện cho con gái mình, vào tháng 7 năm 2023, công ty này cũng đã chuyển 381.500 đô la từ quỹ mà họ nhận được từ Hiệp hội Việt Mỹ đến một công ty ký quỹ. Vào tháng 7 năm 2023, con gái của ông Đỗ đã sử dụng số tiền từ tài khoản ký quỹ này để mua một ngôi nhà ở Tustin với giá 1.035.000 đô la. Trong giao dịch này, một khoản thế chấp hơn 600.000 đô la đã được thực hiện thông qua một đơn xin vay với thông tin sai sự thật và các tài liệu giả mạo, thông cáo báo chí cho biết.

Andrew Đỗ thừa nhận rằng số tiền 381.500 đô la từ công ty dùng để mua căn nhà ở Tustin là một khoản hối lộ trá hình. Ông cũng cho biết thêm rằng 100.000 đô la khác được gửi đến con gái thứ hai của ông, bao gồm ba tấm séc 25.000 đô la từ một công ty điều hòa không khí riêng biệt được Hiệp hội Việt Mỹ thanh toán – cũng là những khoản hối lộ cho ông, theo Bộ Tư pháp.

Ngoài ra, ông Đỗ còn sử dụng một phần số tiền được chuyển cho con gái mình – 14.849 đô la – để trả thuế tài sản cho bất động sản do ông và vợ ông, Thẩm phán Phó Chủ tịch Tòa án Thượng thẩm Quận Cam Cheri Phạm, sở hữu. Ông cũng sử dụng 15.000 đô la khác để trả nợ một trong những hóa đơn thẻ tín dụng của mình.

Theo thỏa thuận nhận tội, ông Đỗ phải từ bỏ bất kỳ tài sản nào có được thông qua kế hoạch hối lộ và phải hoàn trả đầy đủ số tiền mà ông và các con gái đã nhận được trước khi bị kết án. Rhiannon Đỗ cũng đồng ý từ bỏ căn nhà ở Tustin theo thỏa thuận chuyển hướng của cô. Chính phủ đã thu giữ hơn 2,4 triệu đô la từ Hiệp hội Việt Mỹ và công ty đã nhận tiền từ tổ chức phi lợi nhuận này, các quan chức cho biết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment