Thượng đỉnh BRICS : Lãnh đạo Trung – Ấn gặp nhau lần đầu tiên từ 5 năm qua

Bên lề cuộc họp thượng đỉnh của khối BRICS tại Kazan, Nga, hôm nay 23/10/2024, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp song phương đầu tiên kể từ 5 năm qua. Đây là một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đông dân nhất thế giới đang nồng ấm trở lại sau khi đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp biên giới.

Đăng ngày: 23/10/2024

Ảnh lưu trữ : Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh BRICS tại Goa, Ấn Độ, ngày 16/10/2016.
Ảnh lưu trữ : Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh BRICS tại Goa, Ấn Độ, ngày 16/10/2016. AP – Manish Swarup

Thanh Phương

Kể từ sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình ở Ấn Độ vào tháng 10/2019, lãnh đạo hai nước đã không có các cuộc gặp song phương. 

Đường biên giới chung dài đến 3.500 km giữa hai quốc gia khổng lồ châu Á, phần lớn đi qua các vùng núi, vẫn thường xuyên gây căng thẳng, thậm chí gây xung đột vũ trang. Vụ đụng độ tại khu vực biên giới vùng Tây Tạng của Trung Quốc với vùng Ladakh của Ấn Độ vào tháng 6/2020 đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng bên phía Ấn Độ và 4 người chết bên phía Trung Quốc. 

Vụ này đã khiến quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh trở nên rất căng thẳng. Ấn Độ đã hạn chế đầu tư của Trung Quốc và đặc biệt ra lệnh cấm các ứng dụng của Trung Quốc như TikTok. 

Tuy nhiên, hôm 21/10, Ấn Độ thông báo đã đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc về việc tuần tra ở các vùng biên giới đang tranh chấp giữa hai nước nhằm giảm bớt căng thẳng song phương. Ngày 22/10, Bắc Kinh xác nhận đã đạt được thỏa thuận này với New Delhi. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment