17 phụ nữ Việt Nam bị bắt do mở quán “bia ôm” ở Nhật Bản

October 24, 2024

Cảnh sát Tokyo vừa bắt giữ 17 phụ nữ Việt Nam với cáo buộc điều hành năm quán bar phục vụ người lớn mà không có giấy phép, vi phạm luật kinh doanh giải trí của Nhật Bản, theo thông tin từ Jiji Press và The Japan Times ngày 21/10. Các quán bar này nằm ở các khu vực nổi tiếng như quận Ueno và Roppongi của Tokyo, và đã thu về khoảng 440 triệu yên (tương đương hơn 73 tỷ đồng) từ tháng 3/2019 đến tháng 9/2024.

Một đoạn video được kênh TBS News đăng tải cho thấy cảnh sát đưa những phụ nữ mặc áo dài trắng ra khỏi các quán bar. Theo Sở Cảnh sát Tokyo, đây là những quán bar được xem là “cái nôi của các quán bar thanh nữ Việt”, nơi nhân viên nữ phục vụ đồ uống và trò chuyện cùng khách hàng, và họ sẽ nhận được 20% tổng số tiền trên hóa đơn của khách.

Trong số 17 người bị bắt, có 10 người đã thừa nhận các cáo buộc, bao gồm giám đốc điều hành Duong Thi Minh Hong, 28 tuổi. Tuy nhiên, bảy người khác phủ nhận một số phần của cáo buộc. Bà Hong bị cáo buộc đã ép buộc một nữ nhân viên phục vụ khách hàng tại quầy của một trong những quán bar, dù không có sự chấp thuận của chính quyền theo quy định pháp luật.

Các quán bar kiểu này chủ yếu là nơi nhân viên nữ phục vụ đồ uống có cồn và trò chuyện cùng khách hàng. Từ năm 2020, cảnh sát Tokyo đã nhận được 23 khiếu nại liên quan đến năm quán bar này, bao gồm cả những phàn nàn về phí dịch vụ. Mặc dù đã có những hướng dẫn hành chính từ cảnh sát, nhưng các cơ sở này không khắc phục sai phạm.

Ngoài việc vi phạm luật kinh doanh giải trí, các quán bar này còn bị điều tra vì sử dụng lao động bất hợp pháp, khi một số nhân viên đang làm việc tại Nhật Bản theo diện visa du học.

Trong bối cảnh này, Nhật Bản là điểm đến phổ biến của lao động Việt Nam. Theo số liệu từ Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (thuộc Bộ Lao động–Thương binh và Xã hội Việt Nam), trong bảy tháng đầu năm 2024, hơn 45.000 lao động Việt Nam đã tới Nhật Bản làm việc. Việt Nam hiện có số lượng lao động đông nhất trong số các quốc gia có người lao động tại Nhật Bản, với 518.364 người tính đến tháng 10/2023, chiếm 25,3% tổng số lao động nước ngoài tại đây.

Tuy nhiên, bên cạnh số lượng lao động hợp pháp, Nhật Bản cũng ghi nhận một số vấn đề liên quan đến người Việt. Theo Asahi Shimbun, năm 2023 có 1.608 người Việt Nam bị bắt giữ tại Nhật, chiếm khoảng 28% tổng số người nước ngoài bị bắt, và đây là con số cao nhất kể từ năm 2019.

Bài Liên Quan

Leave a Comment