Lo ‘tình hình nghiêm trọng’ Hoa Kỳ và Nhật Bản tập trận quy mô lớn

October 24, 2024

Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Keen Sword 25 vào ngày 23/10, với sự tham gia của 45.000 binh sĩ, 40 tàu chiến và 370 máy bay từ cả hai nước. Cuộc tập trận sẽ kéo dài 10 ngày, kết thúc vào ngày 1/11, và diễn ra trên khắp nước Nhật, bao gồm cả các căn cứ quân sự chung của Mỹ và Nhật Bản. Đây là hoạt động thường niên, được tổ chức hai năm một lần, và lần này còn có sự tham gia của một số lực lượng từ Úc và Canada.

Cuộc tập trận tập trung vào các hoạt động phòng không và phòng thủ tên lửa, trong bối cảnh Nhật Bản bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh khu vực, đặc biệt là trước những căng thẳng ở eo biển Đài Loan và cuộc chiến tại Ukraine. Đại tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng liên quân Nhật Bản, nhấn mạnh rằng Nhật không thể loại trừ khả năng xảy ra các tình huống nghiêm trọng gần khu vực này, tương tự như tình hình ở Ukraine. Ông Yoshida cũng khẳng định quyết tâm của Nhật Bản trong việc ngăn chặn và răn đe các mối đe dọa, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật đối với sự ổn định trong khu vực.

Đô đốc Steve Koehler, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cũng nhấn mạnh rằng cuộc tập trận sẽ giúp Mỹ và Nhật duy trì ưu thế trước các thế lực muốn phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Đặc biệt, cuộc tập trận Keen Sword 25 lần này sẽ lần đầu tiên chứng kiến các máy bay Osprey bay đến đảo Yonaguni, hòn đảo của Nhật gần Đài Loan nhất, để thực hiện một phần của cuộc tập trận “di tản”. Hoạt động này nhằm thực hành việc sơ tán người dân và du khách trong trường hợp xảy ra thiên tai, theo một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).

Bài Liên Quan

Leave a Comment