Israel tăng cường oanh kích nam Liban và dải Gaza

Hôm nay, 25/10/2024, quân đội Israel tiếp tục không kích và mở các cuộc tấn công trên bộ chống Hezbollah ở nam Liban, khiến ba nhà báo thiệt mạng. Beirut lên án Tel Aviv phạm « tội ác chiến tranh ».

Đăng ngày: 25/10/2024

Một chiếc xe có ghi chữ "Báo chí" bị phá hủy sau một vụ oanh kích của Israel vào Hasbaya, miền nam Liban, ngày 25/10/2024.
Một chiếc xe có ghi chữ “Báo chí” bị phá hủy sau một vụ oanh kích của Israel vào Hasbaya, miền nam Liban, ngày 25/10/2024. © Reuters

Minh Anh

AFP cho biết, hai nhà báo kênh truyền thông Al Mayadeen, thân Iran, và một phóng viên hãng tin Al Manar của Hezbollah đã thiệt mạng trong một đợt oanh kích mà những hãng tin này lên án là một « hành động cố ý nhằm vào nơi cư ngụ của các phóng viên ». Bộ trưởng Thông Tin Liban thì nói đến một « tội ác chiến tranh ».

Vụ oanh tạc diễn ra trong đêm ở Hasbaya, miền nam Liban, tại một vùng cho đến hiện tại vẫn chưa bị ảnh hưởng của chiến sự, nơi cư ngụ của những nhà báo này cùng với nhiều nhóm phóng viên khác, theo truyền thông địa phương.

Các cuộc không kích của Israel cũng nhắm vào phía nam thủ đô Beirut, một trong những cứ địa của Hezbollah. Giao tranh diễn ra dữ dội ở miền nam Liban, 6 binh sĩ Israel thiệt mạng trong vòng 2 ngày. Cùng lúc, quân đội Israel tiến hành tấn công ở dải Gaza chống phe Hamas, đồng minh của Hezbollah, ít nhất 20 người chết, trong đó có nhiều trẻ em.

Trong cuộc gặp với đồng nhiệm Mỹ Anthony Blinken ở Luân Đôn, Anh Quốc, ngoại trưởng Jordani, Ayman Safadi, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt « cuộc thanh trừng sắc tộc đang diễn ra », và cảnh báo nguy cơ bùng phát chiến tranh khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ thì cho rằng việc tìm kiếm một « giải pháp ngoại giao » cho Liban là thật sự khẩn cấp. Liên Hiệp Châu Âu, qua lời người đứng đầu ngành ngoại giao, Josep Borrell, cảnh báo, « cuộc chạy đua với thời gian » đã bắt đầu để tìm một lối thoát cho Liban và tránh « lan rộng xung đột » ra toàn vùng.

Bộ Y Tế Liban đưa số liệu thống kê cho biết tính đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah cho đến nay, đã có 163 nhân viên cứu hộ và y tế bị giết chết trong các chiến dịch không kích của Israel. Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới, 1/3 các cơ sở y tế của Liban buộc phải đóng cửa vì cuộc chiến do Israel tiến hành.

Bài Liên Quan

Leave a Comment