Seoul lên án Hạ Viện Nga phê chuẩn Hiệp ước Quốc Phòng với Bắc Triều Tiên

Một ngày sau khi Quốc Hội Nga phê chuẩn « Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện », được ký kết với Bắc Triều Tiên hồi tháng 6/2024, hôm nay, 25/10/2024, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc ra thông cáo, bày tỏ mối « quan ngại nghiêm trọng », đồng thời kêu gọi Matxcơva chấm dứt sự « hợp tác bất hợp pháp » với Bình Nhưỡng.

Đăng ngày: 25/10/2024

South Korean President Yoon Suk Yeol, speaks during a joint press conference with Poland's President Andrzej Duda, unseen, at the Presidential Office in Seoul, South Korea, Thursday, Oct. 24, 2024. (J
Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk Yeol, phát biểu trong cuộc họp báo cùng với tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, tại phủ tổng thống Hàn Quốc ở Seoul, ngày 24/10/2024. AP – Jeon Heon-Kyun

Minh Anh

Theo AFP, trong thông cáo, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cho biết Seoul « bày tỏ quan ngại sâu sắc sau việc Matxcơva cho phê chuẩn Hiệp ước Nga – Bắc Triều Tiên vào lúc nhiều đội quân của Bình Nhưỡng đã được triển khai ở Nga ». Chính phủ Hàn Quốc « đề nghị rút ngay lập tức những đội quân Bắc Triều Tiên và ngừng sự hợp tác bất hợp pháp này ».

Hôm qua, trong buổi họp báo chung tại Seoul sau cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc – Ba Lan, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda đã lên án « việc triển khai quân Bắc Triều Tiên tại Nga là một hành động vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội Đồng Bảo Liên Hiệp Quốc và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cũng như là một hành động khiêu khích vượt qua phạm vi bán đảo Triều Tiên và đe dọa an ninh thế giới ».

Phát biểu trước báo giới, tổng thống Yoon tuyên bố Hàn Quốc sẽ không « khoanh tay đứng nhìn » trước quyết định của Bắc Triều Tiên điều quân sang Nga, và Seoul sẽ « linh hoạt » xem xét khả năng cấp vũ khí cho Ukraina.

Nhật Bản hôm nay cũng cho rằng thông tin về việc lính Bắc Triều Tiên hiện diện ở Nga là « đáng quan ngại », đồng thời cho biết sẽ « theo dõi việc triển khai quân này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment