Tổng thống Nga Vladimir Putin ‘ủng hộ Việt Nam hợp tác với BRICS’

Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan hôm 24/10/2024
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan hôm 24/10/2024

25 tháng 10 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng 2024 tại Kazan, Nga vào tối 24/10 theo giờ địa phương.

Tại cuộc gặp, ông Chính khẳng định rằng Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga.

Ông Chính cũng khẳng định hợp tác năng lượng – dầu khí là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong quan hệ đối tác toàn diện Việt – Nga, và ghi nhận những kết quả ấn tượng trong lĩnh vực hợp tác quan trọng này, theo truyền thông Việt Nam.

Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô các dự án năng lượng và dầu khí.

Thủ tướng Chính cho biết Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Hai bên, trước mắt, nhất trí tập trung tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ chuyên gia cho Việt Nam.

Hồi tháng Sáu, trong chuyến thăm của ông Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ trao đổi bản ghi nhớ giữa Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachev và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt về kế hoạch triển khai Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam. Đây là một trong 11 văn kiện mà hai bên ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Putin đến Việt Nam.

Tại cuộc gặp nhân sự kiện BRICS tại Nga, ông Chính và ông Putin cũng thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, du lịch, giao thông vận tải…

Hai bên nhất trí phối hợp chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2025.

Theo Thông tấn xã Nga TASS, Tổng thống Putin hoan nghênh việc Việt Nam mong muốn hợp tác với BRICS.

“Chúng tôi chắc chắn ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc tham gia vào các hoạt động đa dạng của nhóm BRICS,” TASS dẫn lời tổng thống Nga.

Ông Putin cũng bày tỏ sự “xúc động về những kỷ niệm sâu sắc và cảm kích trước sự đón tiếp thân tình, chu đáo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho ông” trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam hồi tháng Sáu, “thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc, thủy chung giữa hai nước”, theo truyền thông Việt Nam.

Cũng trong buổi gặp mặt với ông Chính, ông Putin đã gửi lời thăm hỏi tới Tổng Bí thư Tô Lâm và chuyển lời chúc mừng ông Lương Cường nhân dịp được bầu làm chủ tịch nước.

“Thương mại của chúng ta đang tăng trưởng; tăng 8,3% lên 5 tỷ đô la vào năm 2023 và tăng 25% từ tháng Một đến tháng Tám năm nay,” thông tấn xã TASS dẫn lời ông Putin nêu rõ.

“Chúng tôi duy trì hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và giáo dục”, Tổng thống Nga nói thêm. “Chúng tôi đã phân bổ thêm 1.000 suất học bổng do chính phủ tài trợ cho sinh viên Việt Nam trong năm nay,” TASS dẫn lời ông Putin.

Việt Nam sẽ gia nhập BRICS?

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã tham dự Thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan (Nga) từ ngày 23 đến 24/10, theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ Việt Nam đến dự thượng đỉnh thuộc khối BRICS.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, chuyến đi lần không những giúp khẳng định vị thế và sự chủ động của Việt Nam trên trường quốc tế mà còn “khẳng định tình bạn thủy chung Việt Nam-Nga”.

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, ông Phạm Minh Chính nói Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Về phần mình, ông Alexander Novak nói Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam tuyên bố việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Thượng đỉnh BRICS “một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, sẵn sàng tham gia các sáng kiến, cơ chế hợp tác đa phương phù hợp với nhu cầu, lợi ích của Việt Nam và đóng góp thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Việt Nam đã cử đại diện tham dự hội nghị Ngoại trưởng khối BRICS năm 2024 diễn ra từ 10 đến 11/6 tại thành phố Nizhny Novgorod, Nga.

Cho đến nay, Việt Nam chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về ý định gia nhập BRICS, nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 9/5 đã chính thức “bày tỏ sự quan tâm” tới việc mở rộng của khối này:

“Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi theo dõi thảo luận về tiến trình mở rộng thành viên của BRICS.”

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải, giảng viên cao cấp chuyên về chính trị học và quan hệ quốc tế, Đại học Vin, ngày thứ Năm 24/10 nhận định với BBC News Tiếng Việt rằng “Nga rất coi trọng sự tham dự của Việt Nam vào các hoạt động của BRICS trong năm Nga là nước chủ nhà”, nhưng “Việt Nam vẫn cần phải tìm hiểu và hiểu rõ hơn mục đích của BRICS. Đặc biệt, Việt Nam nhạy cảm với những thông tin rằng BRICS muốn tạo ra một cơ chế đối đầu hay đối trọng với các cơ chế của phương Tây.”

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải nói đến lợi ích mà Việt Nam có thể có được khi tham gia BRICS trong bối cảnh Tổng Bí thư Tô Lâm thường xuyên nhắc đến “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” và mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Bài Liên Quan

Leave a Comment