Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc : “ Nga xâm lăng Ukraina là vi phạm luật pháp quốc tế”

Việc Nga xâm lăng Ukraina là một sự “vi phạm” luật pháp quốc tế. Đó là điều mà tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh trong cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề thượng đỉnh khối BRICS ở Kazan, Nga, hôm qua, 24/10/2024. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Liên Hiệp Quốc và Nga gặp nhau kể từ tháng 4/2022.

Đăng ngày: 25/10/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) bắt tay tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trước lúc chụp ảnh chung nhân thượng đỉnh BRICS, tại Kazan, Nga, ngày 24/10/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) bắt tay tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trước lúc chụp ảnh chung nhân thượng đỉnh BRICS, tại Kazan, Nga, ngày 24/10/2024. AP – Grigory Sysoyev

Thanh Phương

Theo thông cáo của văn phòng phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, được công bố tại New York, Antonio Guterres “đã nhắc lại lập trường của ông, đó là việc Nga xâm lược Ukraina là vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế”. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc một lần nữa tuyên bố ủng hộ một nền hòa bình “công bằng” cho Ukraina theo đúng Hiến chương và luật pháp quốc tế.

Ông Guterres còn nhấn mạnh với tổng thống Putin về “tự do hàng hải ở vùng Hắc Hải”, rất quan trọng đối với Ukraina cũng như đối với an ninh lương thực và an ninh năng lượng thế giới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tuyên bố ủng hộ việc tiếp tục các cuộc đàm phán về vấn đề này và đặc biệt hoan nghênh các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ukraina là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Hắc Hải là ngõ giao thương rất quan trọng đối với Ukraina, nhưng kể từ khi Nga xâm lăng nước láng giềng, vùng biển này đã trở thành một chiến trường. Sau khi Matxcơva vào tháng 07/2023 rút khỏi thỏa thuận về ngũ cốc đạt được qua trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Kiev đã lập một hành lang trên vùng Hắc Hải để có thể tiếp tục xuất khẩu nông phẩm, mặc dù Nga đe dọa bắn vào các tàu lưu thông tại vùng biển này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment