G7 đạt thỏa thuận về cấp khoản vay 50 tỷ đôla cho Ukraina

Trong một tuyên bố kết thúc cuộc họp các bộ trưởng Tài Chính tại Washington hôm qua, 25/10/2024, nhóm G7 thông báo đã đạt được thỏa thuận về việc cấp cho Ukraina một khoản vay khoảng 50 tỷ đôla, sẽ được trả bằng lợi nhuận từ các tài sản của Nga bị phong tỏa trong khuôn khổ các trừng phạt của phương Tây. 

Đăng ngày: 26/10/2024

Khóa họp mùa thu của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF và Ngân Hàng Thế Giới WB tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 25/10/2024.
Khóa họp mùa thu của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF và Ngân Hàng Thế Giới WB tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 25/10/2024. AP – Jose Luis Magana

Thanh Phương

Cuộc họp của các bộ trưởng Tài Chính 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới đã diễn ra nhân hội nghị thường niên của Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tại Washington.

Vào tháng 6 vừa qua, các lãnh đạo nhóm G7 đã đồng ý sẽ sử dụng lợi nhuận từ các tài sản của Nga bị phong tỏa ở nước họ để bảo đảm cho khoản vay 50 tỷ đôla cho Ukraina. Hôm qua, các nước này mới đạt thỏa thuận về những phương thức cụ thể và các chi tiết kỹ thuật cho việc cấp khoản vay nói trên. Theo bản tuyên bố chung, nhóm G7 dự kiến từ đây đến cuối năm nay sẽ bắt đầu cấp tín dụng của khoản vay cho Kiev.

Các tài sản của Nga bị phong tỏa trên thế giới, phần lớn là ở Vương quốc Bỉ, trong khuôn khổ các trừng phạt của phương Tây được ban hành sau khi Nga mở cuộc chiến xâm lăng Ukraina, được thẩm định có thể tạo ra lợi nhuận lên tới 3 tỷ đôla mỗi năm. 

Hôm thứ Ba vừa qua, Hoa Kỳ vừa thông báo sẽ đóng góp tới 20 tỷ đôla cho khoản vay cấp cho Ukraina. Liên Hiệp Châu Âu thì cho biết sẽ đóng góp khoảng hơn 18 tỷ euro, tức là khoản 19,4 tỷ đôla.

Bài Liên Quan

Leave a Comment