Gruzia: Cuộc bầu cử có tính chất quyết định cho tương lai của đất nước

Ngày 26/10/2024, cử tri Gruzia đi bỏ phiếu bầu Quốc Hội mới, một cuộc bầu cử có tính chất quyết định cho tương lai của quốc gia vùng Kavkaz này, hiện đang bị chia rẽ giữa một bên là những người ủng hộ phe đối lập, thân châu Âu và bên kia là những người ủng hộ đảng cầm quyền bị cáo buộc muốn đi theo con đường chuyên chế của Nga. 

Đăng ngày: 26/10/2024

Bầu cử Quốc Hội Gruzia : Lãnh đạo đảng đối lập ông Nika Nika Gvaramia tại một phòng phiếu ở thủ đô Tbilissi. Ảnh ngày 26/10/2024.
Bầu cử Quốc Hội Gruzia : Lãnh đạo đảng đối lập ông Nika Nika Gvaramia tại một phòng phiếu ở thủ đô Tbilissi. Ảnh ngày 26/10/2024. © Zurab Tsertsvadze / AP

Thanh Phương

Các cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy liên minh các đảng đối lập có thể thắng đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia, đảng của nhà tỷ phú Bidzina Ivanichvili. Nhưng theo hãng tin AFP, rất khó dự đoán kết quả bầu cử, do nhiều người khi được hỏi vẫn còn do dự hoặc không cho biết sẽ bầu cho ai.

Từ thủ đô Tbilissi của Gruzia, thông tín viên Régis Genté tường trình: 

Nhiều người dân Gruzia, nhất là những người thân phương Tây, đi bỏ phiếu hôm nay trong nỗi sợ hãi và với suy nghĩ rằng cuộc bầu cử lần này là cơ hội cuối cùng. 

Họ lo ngại là chiến thắng của đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia, đảng của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili, vốn đã làm giàu ở Nga, sẽ đẩy đất nước này vĩnh viễn vào quỹ đạo của Matxcơva.

Cũng theo đánh giá của những người thân châu Âu, thực tế đó coi như đã thành hiện thực kể từ khi Quốc Hội Gruzia thông qua luật về cái gọi là “nhân viên nước ngoài”, một văn bản hoàn toàn dựa theo luật của Nga năm 2012. Đối với họ, luật này chính mà nhằm áp đặt một chế độ chuyên chế ở Gruzia. 

Còn bên phía những người ủng hộ đảng Giấc mơ Gruzia, họ lo ngại là nếu phe đối lập thắng cử, Gruzia sẽ bị lôi kéo vào chiến tranh. Theo các lãnh đạo Gruzia hiện nay, nước họ sẽ trở thành mặt trận thứ hai của cuộc chiến tranh Ukraina, mặt trận mà phương Tây muốn mở ra ở vùng Kavkaz. 

Chiến dịch tranh cử đã diễn ra trong một bầu không khí căng thẳng, nhiều nhà đối lập đã bị tấn công trên đường phố, trong khi lãnh đạo Gruzia Ivanichvili tuyên bố sẽ cấm hoạt động đối với các đảng đối lập chính sau cuộc bầu cử lần này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment