Israel bắt đầu tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran

October 26, 2024

Rạng sáng ngày thứ Bảy 26/10, Israel đã thực hiện một loạt không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Động thái này được xem là lời đáp trả của Israel sau khi Iran phóng một loạt tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel vào ngày 1/10, đánh dấu lần thứ hai Iran trực tiếp tấn công Israel trong vòng sáu tháng. Được biết, sự việc trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông, nơi các mối quan hệ giữa các lực lượng trong khu vực đang leo thang nhanh chóng.

Theo tuyên bố của quân đội Israel, các cuộc tấn công đang nhắm chính xác vào các vị trí quân sự của Iran để trả đũa các đợt tấn công liên tiếp của Tehran trong suốt nhiều tháng qua. Đài truyền hình công của Israel đưa tin, hàng chục chiến đấu cơ đã được huy động trong đợt không kích này, tuy nhiên, các mục tiêu không bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng hay cơ sở hạt nhân.

Phía Iran cũng nhanh chóng phản hồi. Hãng thông tấn Fars cho biết, nhiều căn cứ quân sự phía tây và tây nam Tehran đã bị tấn công, trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước cho hay đã có những tiếng nổ lớn xung quanh Tehran và khu vực lân cận Karaj, nhưng các báo cáo ban đầu không cho thấy sự phá hoại nghiêm trọng, và cuộc sống người dân vẫn diễn ra bình thường. Hãng tin Tasnim cũng thông tin rằng một số căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo bị tấn công nhưng không chịu tổn thất lớn.

Trong một diễn biến liên quan, Israel cũng tiến hành không kích vào các mục tiêu quân sự tại miền trung và miền nam Syria vào cùng ngày, theo nguồn tin từ SANA – hãng thông tấn quốc gia Syria. Hệ thống phòng không của Syria đã kịp thời phản ứng, bắn chặn được một số tên lửa từ các khu vực do Israel chiếm đóng tại Lebanon và từ Cao nguyên Golan của Syria. Tuy nhiên, Israel chưa chính thức xác nhận các cuộc tấn công này.

Về phía Hoa Kỳ, một quan chức xác nhận với Reuters rằng Washington đã được Israel thông báo trước về chiến dịch không kích Iran nhưng không tham gia vào hoạt động quân sự này.

Tình hình căng thẳng trong khu vực hiện vẫn tiếp tục leo thang, đặc biệt khi các lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Hamas tại Gaza, đều là đồng minh của Iran, đang có những động thái tham gia vào các cuộc xung đột cùng với Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment