Nga – Ukraina trao đổi danh sách các tù nhân cho đến nay vẫn bị xem là mất tích

Tại Ukraina, hàng ngàn gia đình binh lính và thường dân tại các vùng bị Nga chiếm đóng đang có hy vọng tìm lại được người thân. Danh sách các tù nhân Ukraina bị Nga giam giữ, những người cho đến nay vẫn bị xem là mất tích, đã được Nga trao cho ủy viên Nhân quyền Ukraina Dmytro Lubinets, thông qua trung gian của Qatar. Kiev đang muốn đẩy nhanh tiến trình trao đổi tù nhân với Matxcơva.

Đăng ngày: 26/10/2024

Ảnh tư liệu: Đợt trao đổi tù binh Ukraina-Nga ngày 31/01/2024.
Ảnh tư liệu: Đợt trao đổi tù binh Ukraina-Nga ngày 31/01/2024. AFP – HANDOUT

Thùy Dương

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze tường trình :

« Sau chuyến thăm Qatar, ủy viên Nhân quyền Dmytro Lubinets thông báo rằng việc quốc gia vùng Vịnh làm trung gian cho Kiev và Matxcơva đã giúp ông nhận được danh sách tên các tù nhân Ukraina cho đến nay vẫn bị xem là mất tích.

Đây là một bước tiến, trong khi hàng ngàn gia đình vẫn đang ngóng chờ tin tức về người thân mà nhiều khi họ không có thông tin gì từ nhiều năm nay. Theo ước tính, số người mất tích, cả thường dân và binh lính, kể từ khi bắt đầu chiến tranh đến nay là khoảng 55.000 người. Mặc dù chưa biết con số người có tên trong danh sách này và tình trạng sức khỏe của họ, nhưng mọi người được Dmytro Lubinets cho biết rằng ông đã trở về Ukraina với những lá thư của tù nhân gửi cho gia đình họ.

Về tình hình nhân đạo, hàng ngàn binh sĩ Ukraina hiện đang trong tay Matxcơva đang chịu cảnh vô cùng bấp bênh, trong các nhà tù ở Nga, đàn ông và phụ nữ bị tra tấn, bị bỏ đói và bị giam giữ trong điều kiện mất vệ sinh. Đây cũng là lý do tại sao việc thúc đẩy trao đổi tù nhân đã được thảo luận ở Qatar, nước đóng vai trò trung gian hòa giải, đặc biệt là về việc hỗ trợ hồi hương trẻ em Ukraina đã bị đưa ra khỏi nước và bị giam giữ bất hợp pháp ở Nga ».

Chiến sự : Nhiều thiếu niên chết và bị thương trong các vụ oanh kích của Nga

Một vụ oanh kích bằng tên lửa của Nga vào thành phố Dnipro, miền trung-đông Ukraina, khuya hôm qua 25/10/2024 đã khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có một em nhỏ. Ngoài ra, còn có 20 người bị thương, trong đó có một số thiếu niên. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tố cáo « những kẻ sát nhân người Nga ». Trên Telegram, thống đốc vùng, ông Serguiï Lyssak, cho biết vụ oanh kích của Nga bằng tên lửa đã làm một số ngôi nhà, chung cư, các tòa nhà của một bệnh viện bị hư hại.

Còn tại vùng thủ đô Kiev, theo AFP, đêm qua các vụ oanh kích của Nga cũng khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và làm bị thương một thiếu niên. Trước đó, vào buổi tối, một drone của Nga phóng tới một tòa nhà cao tầng ở Kiev, gây hỏa hoạn khiến 1 thiếu niên thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Theo chính quyền quân sự vùng Kiev, đây là vụ oanh kích Kiev lần thứ 16 trong tháng 10/2024.

Bài Liên Quan

Leave a Comment