Washington cáo buộc tin tặc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ

Hoa Kỳ ngày 25/10/2024 thông báo mở điều tra về các vụ tấn công tin học được cho là do Trung Quốc tiến hành. Theo các tiết lộ của báo chí Mỹ, điện thoại của ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump và người đứng liên danh, J.D Vance bị nhắm tới. Phía bên đảng Dân Chủ, tin tặc Trung Quốc được cho là đã tìm cách « thâm nhập » vào ban vận động tranh cử của Kamala Harris.

Đăng ngày: 26/10/2024

Ảnh minh họa: Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2024.
Ảnh minh họa: Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2024. REUTERS – Dado Ruvic

Thanh Hà

Chính quyền Mỹ cho mở điều tra sau những tiết lộ của các báo Washington Post và New York Times. Trong thông cáo chung, Cục Điều Tra Liên bang FBI và Cơ Quan An Ninh Mạng CISA của Hoa Kỳ nêu đích danh những toán tin tặc « có liên hệ đến Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ». Trump và Vance có lập trường rất cứng rắn với Trung Quốc. 

Tập đoàn phần mềm Microsoft nói đến « một chiến dịch có phối hợp » có liên hệ đến Trung Quốc, nhằm phát tán thông tin sai lệch nhắm tới cử tri ở một số bang. Từ Bắc Kinh thông tín viên Cléa Broadhurst cho biết thêm thông tin:

« Một chiến dịch phát tán thông tin sai lệch mang tên Taizi flood nhắm vào các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ, đặc biệt là tại bang Alabama, Texas và Tennessee. Các toán tin tặc sử dụng hệ thống Bots nhắm vào các chính khách Mỹ bên đảng Cộng Hòa có lập trường chống Trung Quốc như thượng nghị sĩ Marco Rubio. Nhiều tài khoản giả phổ biến những thông tin mang tính bài người Do Thái, hay tố cáo ông Rubio và nhiều chính khách khác của Hoa Kỳ tham nhũng.  

Tập đoàn phần mềm Microsoft đã phát hiện được các hoạt động này và cho biết chúng có liên hệ với bộ An Ninh Trung Quốc. Cho dù tác động từ chiến dịch tấn công này dường như chỉ có hạn, nhưng điều đó cho thấy Trung Quốc càng lúc càng có khuynh hướng khai thác những căng thẳng chính trị tại Mỹ và muốn lợi dụng những kẽ hở của nền dân chủ Hoa Kỳ và rất có thể là để gây ảnh hướng với kết quả các cuộc bầu cử sắp tới.

Hình thức can thiệp này để lộ rõ những yếu kém trong lĩnh vực an ninh mạng và có thể tác động đến niềm tin trong công luận về kết quả bầu cử Mỹ. Điều đó cũng cho thấy là các yếu tố nước ngoài có thể thao túng công luận trên các mạng xã hội, tìm cách gây chia rẽ và tác động đến lá phiếu của cử trị. Đây là một thực tế, dù chưa ảnh hướng nhiều, nhưng có thể trong tương lai sẽ trở thành một mối đe dọa sâu rộng đối với các tiến trình dân chủ »

Bài Liên Quan

Leave a Comment