Bình Nhưỡng cáo buộc drone Hàn Quốc xâm phạm chủ quyền Bắc Triều Tiên

Ngày 28/10/2024, Bắc Triều Tiên khẳng định đã chứng minh được là quân đội Hàn Quốc điều drone bay bên trên thủ đô Bình Nhưỡng, thả truyền đơn vào đầu tháng 10 và như vậy đã xâm phạm chủ quyền Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng nhiều lần cáo buộc Seoul điều drone xâm phạm không phận miền bắc, còn Seoul một mực bác bỏ.

Đăng ngày: 28/10/2024

Ảnh minh họa : Các drone của quân đội Hàn Quốc được triển khai trong một cuộc tập trận chung với Mỹ tại trung tâm huấn luyện ở Pocheon, Hàn Quốc, ngày 25/05/2023.
Ảnh minh họa : Các drone của quân đội Hàn Quốc được triển khai trong một cuộc tập trận chung với Mỹ tại trung tâm huấn luyện ở Pocheon, Hàn Quốc, ngày 25/05/2023. AP – Ahn Young-joon

Thu Hằng

Theo cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, được AFP trích dẫn, bộ Quốc Phòng Bắc Triều Tiên đã kiểm soát được một « drone thù địch » và xác của drone này được tìm thấy ở khu vực Bình Nhưỡng. Kết quả phân tích « đã chứng minh rằng chiếc drone thuộc các băng đảng xã hội đen của quân đội (Hàn Quốc) (…) thâm nhập vào thủ đô » Bắc Triều Tiên trong đêm 08-09/10, sau khi xuất phát từ đảo Baengnyeong, phía tây Hàn Quốc. Tính theo đường chim bay, đảo Baengnyeong nằm gần Bình Nhưỡng hơn là Seoul.

Đối với Bình Nhưỡng, sự xâm phạm chủ quyền này là một « hành động khiêu khích liều lĩnh, mang động cơ chính trị và quân sự ». Nếu để tái diễn, Hàn Quốc « sẽ vĩnh viễn biến mất vì đòn phản công không thương tiếc » của Bắc Triều Tiên. Phía quân đội Hàn Quốc cũng đe dọa ngược lại là chế độ miền Bắc sẽ đến « ngày tàn » nếu xâm phạm an ninh của người dân miền Nam.

Theo Yonhap, ngày 28/10, trong buổi họp báo thường kỳ của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, phát ngôn viên Lee Sung Jun nhắc lại cáo buộc của Bình Nhưỡng là « vô căn cứ », đồng thời nhấn mạnh « Bắc Triều Tiên đã đe dọa an ninh của chúng ta (Hàn Quốc) bằng cách điều drone vào không phận (của Hàn Quốc) hơn 12 lần trong 10 năm qua. Tuyên bố đơn phương của họ là vô liêm sỉ ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment