Thủ tướng Israel : Đợt oanh kích Iran « mạnh và chính xác » hoàn thành « mọi mục tiêu »

Một ngày sau chiến dịch oanh tạc các mục tiêu quân sự của Iran, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay 27/10/2024 tuyên bố là đợt tấn công Iran « mạnh và chính xác » đã hoàn thành « mọi mục tiêu » đề ra.

Đăng ngày: 27/10/2024

Hình ảnh do quân đội Israel công bố: Phi cơ Israel chuẩn bị xuất kích tấn công Iran, ngày 26/10/2024.
Hình ảnh do quân đội Israel công bố: Phi cơ Israel chuẩn bị xuất kích tấn công Iran, ngày 26/10/2024. AP – HO

Thùy Dương

Hôm qua (26/10), bất chấp lời kêu gọi tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực Trung Cận Đông, bộ trưởng An Ninh Nội Địa Israel, Ben Gvir, tuyên bố có « một nghĩa vụ mang tính lịch sử » là chấm dứt mối đe dọa Iran hủy diệt đất nước Israel. Bộ trưởng An Ninh Nội Địa Israel, Ben Gvir, hoan nghênh chiến dịch tấn công Iran của quân đội Israel vào sáng sớm hôm qua. Trên mạng X, vị bộ trưởng thuộc phe cực hữu nhấn mạnh « Vụ tấn công Iran có ý nghĩa quan trọng, là cú đòn đầu tiên để gây tổn hại các lợi ích chiến lược của Iran và đây sẽ phải là bước tiếp theo ».

Các thông tin chi tiết của Tel Aviv về vụ oanh tạc của quân đội Israel tảng sáng hôm qua 26/10/2024 nhắm vào các địa điểm quân sự của Iran mới chỉ được thông báo nhỏ giọt. Cho đến giờ, công luận mới chỉ biết là Israel đã thực hiện 3 đợt tấn công vào các mục tiêu quân sự và chiến dịch oanh kích được đặt tên : Những ngày sám hối.

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul cho biết thêm :

« Bị trì hoãn nhiều lần, đặc biệt là do các kế hoạch tấn công bị Lầu Năm Góc làm rò rỉ, cuộc tấn công của Israel được tiến hành theo một nguyên tắc cơ bản : Đó là làm sao đánh trúng được càng nhiều càng tốt các mục tiêu trên lãnh thổ Iran mà lại không khiến cho Teheran có phản ứng đáp trả.

Dẫu sao thì các quan chức Israel cũng tỏ ra rất kín đáo về các mục tiêu mà khoảng 100 oanh tạc cơ của Israel, được các phi cơ tiếp liệu bay kèm, đã nhắm tới, cách căn cứ của họ hơn 1.600 km. Các phương tiện truyền thông ở đây, trích dẫn các nguồn quân sự xin ẩn danh, giải thích rằng ban đầu lực lượng không quân Israel đã vô hiệu hóa được khoảng 10 hệ thống tên lửa chủ chốt của lực lượng phòng không của Iran, đặc biệt là những hệ thống phòng không S-300 do Nga chế tạo, đặt gần sân bay quốc tế Teheran, và các hệ thống phòng không được Iran triển khai ở Syria và Irak.

Tổng cộng có khoảng 20 địa điểm đã bị oanh kích trong các đợt tấn công tiếp sau đó, trong đó có một số cơ sở chế tạo tên lửa và drone. Theo các nguồn tin chưa được xác nhận, một trong những vụ oanh tạc nhắm vào Parchin, một căn cứ tên lửa đạn đạo cách Teheran không xa. Đây cũng là nơi diễn ra các cuộc thử nghiệm liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran ».

Vẫn theo thông tín viên RFI Michel Paul tại Jerusalem, ngay trong nước, cả chính giới và người dân Israel đều đang bị chia rẽ về chiến dịch quân sự đáp trả Iran. Trong khi một số người ủng hộ, xem vụ oanh tạc Iran có tác dụng tích cực, rằng Israel cần chứng tỏ sức mạnh với Iran, thì trái lại, một số khác lo ngại Iran đáp trả, làm leo thang xung đột, khiến chiến tranh khó có thể chấm dứt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment