Tổng thống Ai Cập đề xuất hưu chiến tại Gaza để phóng thích các con tin Israel

Theo AFP, hôm qua, 27/10/2024, tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi đã đề xuất ngừng bắn hai ngày ở dải Gaza để phóng thích các con tin Israel bị giam giữ trên lãnh thổ Palestine, nơi mà cuộc chiến giữa Hamas và quân đội Israel đã kéo dài hơn một năm nay.

Đăng ngày: 28/10/2024

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi tại Cairo, Ai Cập, ngày 18/10/2023.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi tại Cairo, Ai Cập, ngày 18/10/2023. © Michael Kappeler / AFP

Anh Vũ

Ai Cập là một trong những nước tích cực đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Hamas và Israel. Tổng thống Ai Cập nói thêm, đây là điều kiện tiên quyết trước khi bắt đầu « các cuộc đàm phán trong vòng 10 ngày tới » nhằm đạt được « thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn và đưa viện trợ nhân đạo » vào lãnh thổ Palestine bị bao vây và đang đối mặt với thảm họa nhân đạo.

Thông tín viên Alexandre Buccianti từ Cairo cho biết thêm về đề xuất của Ai Cập :

Sáng kiến của Ai Cập do tân lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ai Cập, cơ quan phụ trách hồ sơ Gaza, soạn thảo. Tướng Hassan Mahmoud Racha, người dành toàn bộ sự nghiệp trong ngành tình báo, vừa được bổ nhiệm vào chức vụ này cách nay chục ngày.

Ông đã gặp giám đốc Shin Bet, cơ quan tình báo nội địa Israel và đã tiếp xúc với các quan chức tình báo trong khu vực cũng như quốc tế.

Sáng kiến được đưa ra vào lúc Ai Cập đang ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế do cuộc xung đột ở Gaza. Thu nhập từ kênh đào Suez đã bị giảm 60% do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhắm vào tàu bè trên Hồng Hải để thể hiện sự ủng hộ người Palestine. Ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng. Tình hình này đã khiến tổng thống Ai Cập phải tuyên bố Cairo sẽ không thể tôn trọng các cam kết với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) về cải cách kinh tế.

Tổng thống Ai Cập không nói rõ ông có đã trình bày kế hoạch nói trên với Hamas và Israel hay không. Trong khi đó, Israel hôm nay vẫn tiến hành các cuộc oanh kích vào Gaza và Liban nhằm tiêu diệt Hamas và Hezbollah, hai phong trào Hồi Giáo được Teheran hỗ trợ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment