Nga: ‘‘Hậu quả khôn lường’’, nếu NATO viện trợ thêm vũ khí tối tân cho Ukraina

Đăng ngày: 16/04/2022

\"\"
\"\"
Tên lửa chống tăng Javelin Mỹ cấp cho Ukraina. Ảnh chụp tại phi trường Boryspil gần Kiev ngày 10/02/2022. REUTERS – VALENTYN OGIRENKO

Trọng Thành

Truyền thông Hoa Kỳ hôm 15/04/2022 loan tin về một thông báo chính thức của chính quyền Nga gửi đến chính quyền Mỹ, cảnh báo về « các hậu quả khôn lường », nếu Mỹ và NATO tiếp tục viện trợ các vũ khí tối tân cho quân đội Ukraina.

Báo Washington Post dẫn thông báo này của bộ Ngoại Giao Nga, theo đó các vũ khí « nhạy cảm hơn » được gửi đến Ukraina sẽ « đổ thêm dầu vào lửa ».  Theo AFP, đài CNN, khi dẫn một nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, cho biết công văn ngoại giao nói trên của Nga có thể cho thấy Matxcơva đang chuẩn bị xác định « một thái độ hung hãn hơn » với Hoa Kỳ và NATO. Báo New York Times cho biết cụ thể là, công văn này được gửi đi theo con đường ngoại giao thông thường, nhưng không có chữ ký của một quan chức cao cấp nào của Nga.

Phát biểu trên Washington Post, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ nhấn mạnh nhiều hơn đến ý nghĩa của các viện trợ quân sự Mỹ đối với cán cân lực lượng Ukraina – Nga trong cuộc chiến tại Ukraina : « Điều mà phía Nga nói riêng với chúng tôi cũng chính là điều mà chúng tôi đã nói với toàn thế giới, rằng các viện trợ quy mô lớn mà chúng tôi đang cung cấp cho các đối tác Ukraina thể hiện rõ là đã mang lại những hiệu quả đáng kể ».  

Cảnh báo của Matxcơva được đưa ra đúng vào lúc tổng thống Mỹ hứa dành cho Kiev một khoản viện trợ quân sự mới, với tổng trị giá 800 triệu đô la, trong đó có nhiều vũ khí tối tân hơn so với các vũ khí đã được cung cấp cho Ukraina từ đầu chiến tranh đến nay, đặc biệt phải kể đến « các hệ thống hỏa tiễn » và « phương tiện thiết giáp chuyển quân », theo thông báo của chính quyền Mỹ.  

Theo AFP, tổng thống Ukraina Zelensky hôm qua 15/04 cũng đưa ra nhận định : « toàn thế giới » cần « lo ngại » trước nguy cơ lãnh đạo Nga Vladimir Putin liều lĩnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, sau khi quân đội Nga phải gánh chịu nhiều thất bại quân sự trên chiến trường Ukraina.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment