Chiến tranh Ukraina gây chia rẽ trong vùng Donbass

Đăng ngày: 16/04/2022

\"\"
\"\"
Làng Sviatohirsk vùng Donbass. Ảnh ngày 15/04/2022. © Marie Normand/RFI

Thanh Hà

Từ nhiều ngày qua vùng Donbass đã trong tư thế sẵn sàng để đương đầu với quân đội Nga. Tuy nhiên, ở hai bên giới tuyến nơi phía Nga và Ukraina đang bài binh bố trận, dân cư chia bị rẽ hơn bao giờ hết, như trường hợp của làng Sviatohirsk. Dân chúng tại đây nói tiếng Nga và một phần lớn cương quyết không sơ tán.

Đặc phái viên Marie Normand và Julien Boileau của RFI gửi về bài phóng sự:

« Một tu viện sơn trắng trên một ngọn đồi, phía dưới là một con sông chảy qua. Phong cảnh đẹp như trong một tấm bưu thiếp. Từ nhiều tuần nay, tiếng súng từ xa vẫn vọng về. Giới tuyến nơi đang xảy ra giao tranh cách đây chừng độ 20 cây số, mà thậm chí đôi khi chỉ cách có 5 km, như lời Volodymyr nói với chúng tôi.

Anh bảo ở đây mỗi nhà đã chọn đứng về phía nào. Với người lính này, chính tu viện Chính Thống Giáo của Nga trong thành phố là một vấn đề. Theo anh, đây là nơi nhiều dân cư thân Nga trong vùng đã tìm đến để ẩn náu. Volodymyr giải thích thêm : « Mọi người tưởng rằng nơi thờ phụng đó, nhờ được đặt dưới sự điều hành của giáo hội Chính Thống Giáo Matxcơva, nên sẽ được bình yên, không bị đánh phá. Điều đó là sai ».

Mái ngói xanh của tu viện đã bị trúng tên lửa và bị hư hại. Volodymyr chỉ cho chúng tôi xem mìn người ta gài trên cây cầu duy nhất dẫn vào làng trong trường hợp quân Nga tiến vào. Điều đó khiến Lyudmila lo sợ. Cô hy vọng cây cầu không bị phá hủy, cơ sở hạ tầng không bị hủy hoại, vì như vậy đời sống của dân cư trong làng còn tệ hại hơn nữa. Như rất nhiều người ở đây, Lyudmila không cảm thấy cô là người Ukraina. Cô không tính đến chuyện rời khỏi làng. Có những tiếng nổ, còi hụ. Lyudmila bảo rằng đã quen sống trong những điều kiện đó.

Trái lại cụ bà Raisa, 84 tuổi, đang mất phương hướng. Bà nói « Tôi không biết đường chiến tuyến đặt ở đâu. Người ta bảo quân Nga đang tràn vào. Lính Ukraina thì gom hết vũ khí trong làng ». Chúng tôi hỏi bà : nếu quân Nga kiểm soát ngôi làng thì cuộc sống có thay đổi gì hay không ? Bà trả lời là « Không. Cả đời tôi sống ở đây. Tôi chẳng thiết. Bên nào thì cũng vậy thôi. Như nhau cả. Chẳng ai muốn chiến tranh ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment