Chiến tranh Ukraina: Mỹ và Liên Âu quyết định có thêm loạt trừng phạt mới chống Nga

Đăng ngày: 20/04/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp trực tuyến từ Paris với các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Canada, Đức, Ý, Anh và LHCÂ về cuộc xâm lược Ukraina của Nga, ngày 19/04/2022. France, April 19, 2022. REUTERS – POOL

Trọng Thành

Hôm qua, 19/04/2022, vào lúc Nga chính thức mở màn chiến dịch ở Donbass, miền đông Ukraina, lãnh đạo Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu họp trực tuyến nhằm chuẩn bị loạt trừng phạt mới nhằm « gia tăng áp lực », buộc Nga chấm dứt chiến tranh. Mỹ và châu Âu cũng khẳng định cần đẩy mạnh thuyết phục các nước ngoài châu Âu và G7 : chiến tranh ở Ukraina liên quan đến « hòa bình và an ninh toàn cầu ».  

Theo AFP, tối hôm qua, chính phủ Ý thông báo Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ « đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về vấn đề gia tăng áp lực lên điện Kremlin, đặc biệt thông qua một loạt trừng phạt mới ». Trên Twitter, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng nhấn mạnh: « Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng trừng phạt chống Nga ».  Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định tổng thống Joe Biden và các đồng minh « đã thảo luận về các biện pháp phối hợp » nhằm làm gia tăng cái giá phải trả của Nga do xâm lược Ukraina, vào lúc chiến tranh tại Ukraina đã chuẩn bị bước sang tháng thứ ba.  

Tham gia vào cuộc họp trực tuyến hôm qua, có tổng thống Hoa Kỳ, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, cùng lãnh đạo các nước như Pháp, Anh, Đức, Rumani, Ba Lan, Ý, Canada,  và Nhật Bản. 

Liên quan đến các biện pháp trừng phạt, thông báo của chính phủ Ý cho biết các đồng minh phương Tây đã « tái cam kết đa dạng hóa các nguồn năng lượng nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga ».  

AFP dẫn lời một cố vấn của tổng thống Pháp cho biết các quốc gia đồng minh cũng thảo luận về việc các biện pháp bảo đảm an ninh cho Ukraina, sau khi xung đột chấm dứt, trong trường hợp Ukraina không gia nhập NATO. Quan chức Pháp nhấn mạnh là các nước phương Tây sẵn sàng « cung cấp các phương tiện quân sự cho Ukraina để chống lại một cuộc xâm lăng mới », cũng như cho phép Kiev « bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ ».  

Theo AFP, phủ tổng thống Pháp cũng ra thông báo cho biết các quốc gia đồng minh đã thảo luận về việc « cần gia tăng thuyết phục các đối tác bên ngoài khối G7 và Liên Hiệp Châu Âu, về việc cuộc khủng hoảng hiện nay không chỉ là một khủng hoảng khu vực, hay chỉ liên quan đến phương Tây, mà còn đe dọa hòa bình và an ninh thế giới ». Thông điệp của Pháp nhắc gợi đến lập trường của một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment