Chiến tranh Ukraina : Nga gia tăng oanh kích trong ngày lễ Phục sinh Chính Thống giáo

Đăng ngày: 25/04/2022

\"\"
\"\"
Người dân đi bộ gần tòa nhà bị cháy tại Kharkiv, Ukraina, 22/04/2022. AP – Felipe Dana

Thu Hằng

Năm nhà ga ở phía tây và miền trung Ukraina bị oanh kích ngày 25/04/2022 gây nhiều thiệt hại về nhân mạng dù chưa có số liệu cụ thể. Theo chủ tịch ngành đường sắt Ukraina, các vụ tấn công trên chỉ diễn ra trong vòng một tiếng. Trước đó, quân Nga cũng tấn công nhiều khu vực ở miền đông Ukraina khiến nhiều dân thường tử vong.

Theo AFP, ít nhất có hai người chết và 14 người bị thương trong các vụ không kích ở vùng Kharkiv, miền đông Ukraina hôm 24/04. Nghị viện Ukraina đăng bằng chứng là một bản đồ trên tài khoản chính thức để tố cáo quy mô các vụ oanh kích của quân Nga trong hai ngày cuối tuần lễ Phục sinh theo Chính thống giáo với nhận xét chua xót : « Cảm ơn vì lễ Phục sinh « an bình » này ».

Về tình hình tại Mariupol, theo AFP, khoảng 100.000 thường dân vẫn bị kẹt trong thành phố kể từ khi bị quân Nga vây hãm vào đầu tháng 3. Vào đúng lễ Phục sinh và đánh dấu tròn 60 ngày tổng thống Putin đưa quân tấn công Ukraina, Liên Hiệp Quốc kêu gọi đình chiến « ngay lập tức » ở Mariupol để sơ tán thường dân. Tuy nhiên, trả lời đài Ukraine 24, thị trưởng Vadym Boychenko lên án « các lực lượng chiếm đóng Nga cản trở các đợt sơ tán ». Còn hội Chữ Thập Đỏ cho biết « mỗi ngày, mỗi giờ trôi qua đều gây thiệt hại kinh hoàng về nhân mạng ».

Ngày 24/04, một cố vấn của tổng thống Ukraina cho biết Kiev « đã mời Nga tham gia một phiên đàm phán đặc biệt ngay cạnh nhà máy Azovstal » ở Mariupol và đang « chờ câu trả lời » của phái đoàn Nga.

Còn theo bản tin hàng ngày về chiến sự ở Ukraina của bộ Quốc Phòng Anh, các đơn vị kháng chiến của Ukraina ở thành phố cảng Mariupol đã vô hiệu hóa được « nhiều đơn vị Nga » và « làm suy giảm hiệu quả chiến đấu » của những lực lượng này. Do Matxcơva quyết định vây hãm, thay vì tấn công nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nên rất nhiều đơn vị của Nga phải ở lại thành phố này và không được tái triển khai ở vùng Donbass. Vì vậy, « Nga cũng chưa đạt được những tiến bộ đáng kể » ở chiến trường miền đông Ukraina.

Tuy nhiên, người dân ở thành phố Sievierodonetsk, ở vùng Donbass, phía tây bắc nước Cộng hòa tự xưng Luhansk, liên tục bị oanh kích từ nhiều ngày nay và chuẩn bị đối phó với quân Nga, chỉ còn cách thành phố vài km.

Về phía Nga, ngày 24/04, bộ Tình trạng Khẩn cấp thông báo thiệt hại do hỏa hoạn ở hai kho nhiên liệu tại Briansk, một thành phố của Nga các biên giới Ukraina khoảng 150 km, nhưng không cho biết nguyên nhân. Thành phố Briansk được Nga dùng làm cơ sở hậu cần cho cuộc tấn công Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment