Thượng Viện Mỹ bác dự luật bảo vệ quyền phá thai do phe Dân Chủ đệ trình

Đăng ngày: 12/05/2022

\"\"
\"\"
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện ở điện Capitol, Washington DC, Hoa Kỳ ngày 11/05/2022. US Senate TV via REUTERS – POOL

Trọng Thành

Hôm qua, 11/05/2022, Thượng Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu bác bỏ dự luật bảo vệ quyền phá thai. Đảng Dân Chủ biết chắc dự luật sẽ không có đủ đa số 60 phiếu ở Thượng Viện để được thông qua, nhưng vẫn thúc đẩy việc bỏ phiếu. 

Dự luật nói trên được phe Dân Chủ trình ra Thượng Viện trong bối cảnh quyền phá thai của người Mỹ, có từ nửa thế kỷ nay, có nguy cơ bị hủy bỏ. Tối Cao Pháp Viện – do phe bảo thủ chiếm đa số – có khả năng ra phán quyết vào tháng 7 tới. Đầu tháng 5/2022 này, sau khi thông tin nói trên được tiết lộ, đông đảo người dân Mỹ đã xuống đường phản đối tại nhiều thành phố lớn. Về lý do đảng Dân Chủ quyết trình dự luật dù biết chắc thất bại, thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington giải thích:  

Đảng Dân Chủ vốn đã biết họ không có đủ đa số 60 phiếu để thông qua được dự luật này. Nhưng với việc đưa dự luật này ra bỏ phiếu, phe Dân Chủ nhắm đến hai mục tiêu cùng lúc. Trước hết, họ muốn người dân Mỹ hiểu rằng phe Dân Chủ đang đấu tranh để bảo vệ quyền của phụ nữ được quyết định về những gì liên quan đến sức khỏe và cơ thể của họ.   

Mục tiêu thứ hai là để làm rõ lập trường của mỗi thượng nghị sĩ về vấn đề này. Năm mươi thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa tại Thượng viện đã bỏ phiếu chống. Lãnh đạo của họ, ông Mitch McConnell, giải thích rằng mục tiêu của đảng Dân Chủ là ‘‘sử dụng quyền phá thai như một thứ lợi lộc để ban phát theo yêu cầu’’. Bên cạnh đó, phe đa số, nếu có thể gọi như vậy, cũng đã không nhất trí ủng hộ dự luật này. Thượng nghị sĩ cánh trung đảng Dân Chủ Joe Manchin, bang Tây Virginia, người từng làm thất bại nhiều dự luật của đảng Dân Chủ, đã bỏ phiếu chống cùng với các thượng nghị sĩ Cộng Hòa. Ông Joe Manchin vốn là người có lập trường phản đối quyền phá thai.   

Các dân biểu, từng bỏ phiếu cho dự thảo luật tại Hạ Viện trước đó (hồi tháng 9/2021), đã đến chứng kiến cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện. Khi rời khỏi hội trường, họ hô vang các khẩu hiệu ủng hộ quyền phá thai. Các lãnh đạo phe Dân Chủ, đứng đầu là phó tổng thống Kamala Harris, đang muốn đưa vấn đề này trở thành một trọng tâm của cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ, vào tháng 11 với. Họ kêu gọi cử tri Mỹ bầu cho các thượng nghị sĩ và dân biểu nào ủng hộ quyền được tự nguyện chấm dứt mang thai, như quan điểm của đa số người Mỹ, theo các thăm dò dư luận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment