Canberra tố cáo tàu do thám Trung Quốc tiến sát bờ biển phía tây nước Úc

Đăng ngày: 13/05/2022

\"\"
\"\"
Tàu do thám Hải Vương (Haiwangxing) của hải quân Trung Quốc đang hoạt động gần bờ biển Úc. Ảnh cho hải quân Úc công bố ngày 13/05/2022. via REUTERS – AUSTRALIAN DEPARTMENT OF DEFENCE

Phan Minh

Hãng tin Mỹ AP ngày hôm nay 13/05/2022 dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho biết một tàu chiến của Trung Quốc với khả năng do thám đã tiến sát bờ biển phía tây nước Úc.

Theo bộ trưởng Dutton, con tàu đã được nhìn thấy vào sáng nay, đang hướng về phía bắc, cách Broome ở bang Tây Úc khoảng 250 hải lý và phía Úc đã theo dõi con tàu này hoạt động dọc bờ biển trong suốt tuần qua.

Ông Dutton nói : “Tất nhiên, mục đích của con tàu là thu thập thông tin tình báo dọc theo đường bờ biển. Con tàu đã di chuyển gần các cơ sở quân sự và tình báo trên bờ biển phía tây của Úc”.

Ông cho biết chưa bao giờ một tàu chiến Trung Quốc lại tiến xa về phía nam như thế và các nhà chức trách đang theo dõi chặt chẽ con tàu bằng máy bay và các kỹ thuật giám sát.

Bộ trưởng Dutton nói thêm : “Tôi nghĩ rằng đó là một hành động gây hấn, bởi con tàu đã tiến rất xa về phía nam.”

Khi được hỏi về việc này, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết ông không có thông tin về tình hình cụ thể, và khẳng định Trung Quốc luôn tuân thủ luật pháp quốc tế và thông lệ quốc tế.  

Trong thời gian gần đây, căng thẳng đã leo thang giữa Úc và Trung Quốc sau khi nước này ký một hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon.

Bài Liên Quan

Leave a Comment