Cuba thông qua Bộ luật hình sự mới, đặc biệt trấn áp người biểu tình

Đăng ngày: 16/05/2022

\"\"
\"\"
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel trong một cuộc mít-tinh ở La Habana, Cuyba, ngày 17/07/2021. © REUTERS – ALEXANDRE MENEGHINI

Thùy Dương

10 tháng sau các cuộc nổi dậy chưa từng có hồi mùa hè năm 2021, Cuba hôm Chủ Nhật 15/05/2022 đã thông qua Bộ luật hình sự mới nhằm « bảo vệ » hệ thống xã hội chủ nghĩa, đặc biệt thông qua việc trừng phạt người biểu tình.

Bộ luật hình sự mới được Quốc Hội Cuba thông qua ngày hôm qua 15/05. Chủ tịch Tòa Tối Cao, Rubén Remigio Ferro, khi đệ trình dự luật trước Quốc Hội, đã khẳng định dự luật về Bộ luật hình sự mới « bảo vệ các lợi ích của Nhà nước và nhân dân ». Chủ tịch Tòa Tối Cao nhấn mạnh : « Những vi phạm nghiêm trọng nhất liên quan đến việc lạm dụng các quyền hiến định, tham gia vào các hoạt động lật đổ, cũng như các vụ tấn công bằng công nghệ thông tin đều bị trừng phạt ».

Luật mới đặc biệt nhắm vào các hoạt động chính trị trên mạng Internet, các cuộc biểu tình và việc nhận tài trợ nước ngoài cho một số hoạt động. Đối với hành vi phạm tội « gây rối trật tự công cộng » vốn đã có từ trước, nay Bộ luật hình sự bổ sung thêm tội mới là « biểu tình cá nhân hoặc theo nhóm ». Việc nhận tài trợ nước ngoài cho các hoạt động « chống phá an ninh nhà nước » cũng sẽ bị trừng phạt. Các phương tiện truyền thông độc lập hoặc của phe đối lập, các nhà tranh đấu và các nhóm bất đồng chính kiến cũng ​​sẽ bị xem là « lính đánh thuê » nếu nhận tiền từ các cơ quan của Mỹ hoặc các tổ chức phi chính phủ và có thể sẽ bị kết án từ 4 đến 10 năm tù.

AFP nhắc lại ngay khi mới được thông báo trên trang web của Viện Công tố, hồi tháng 03/2022, dự luật đã vấp phải sự phản đối của phe đối lập. Ông René Gomez Manzano, chủ tịch Corriente Agramontista, tổ chức lâu đời nhất của các luật sư bất đồng chính kiến ​​ở Cuba, nhận định : « Bộ luật hình sự mới là một sự siết chặt mới của chế độ nhằm tăng cường đàn áp công dân ».

Trong khi đó, luật gia Harold Bertot, giáo sư tại Đại học La Havana hiện đang nghiên cứu ở Madrid, Tây Ban Nha cho rằng : « Đó không phải là Bộ luật Hình sự mà Cuba cần (…) xét về thời gian, thời điểm cuộc thảo luận rồi sau đó là việc bộ luật mới có hiệu lực trùng với thời điểm xảy ra căng thẳng chính trị và xã hội ở Cuba ». Luật gia Harold Bertot lấy làm tiếc là bộ luật hình sự mới « đặt cược vào việc đẩy mạnh hình sự hóa các hành vi phạm tội, tăng cường các án phạt », tức là « được thiết lập nhằm gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chính trị tại Cuba ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment