Ukraina thừa nhận sức ép « mỗi lúc một lớn » ở Donbass

Đăng ngày: 23/05/2022

\"\"
\"\"
Một binh lính Ukraina chuyển đạn pháo tại một vị trí pháo binh gần Donetsk, Ukraina, ngày 22/05/2022. REUTERS – CARLOS BARRIA

Minh Anh

Hôm nay, 23/05/2022, là gần đúng ba tháng cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến hành nổ ra. Kế hoạch tái bố trí lực lượng và vũ khí của Nga tại vùng Donbass dường như đã hoàn tất. Kiev nhìn nhận tình hình « mỗi lúc một khó khăn hơn » cho quân đội Ukraina trong khu vực vào lúc Nga dồn hỏa lực dội bom Severodonetsk và Lysyschansk « 24/24 giờ ». Hai chốt chặn còn lại của Lugansk có nguy cơ cùng số phận như thành phố Mariupol. 

Theo giải thích của Serguii Gaidai, thống đốc vùng Lugansk trên mạng xã hội Twitter, các đơn vị Nga được rút từ vùng Kharkiv (đông bắc), những binh sĩ tham gia cuộc vây hãm Mariupol (đông nam), các lực lượng ly khai thân Nga Donetsk và Lugansk, các đội quân Tchetchenia và các đạo quân tiếp viện đến từ Siberia và vùng Viễn Đông, hiện đều được dồn về Lugansk và Donetsk, cùng với đủ loại khí tài, kể cả hệ thống phòng không và hệ thống tên lửa bắn chặn nổi tiếng S-300 và S-400, tương đương với hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. 

Trọng điểm của cuộc chiến Donbass là Severodonetsk, một địa phương thuộc nước cộng hòa ly khai Lugansk, dưới làn mưa tên lửa của Matxcơva suốt 24/24 giờ. Đặc phái viên đài RFI, Anissa El Jabri, được các lực lượng thân Nga vùng Lugansk hộ tống, đã đến địa phương Roubinjeh, cho biết tình hình tại chỗ : 

« Đó là hàng ngàn mẩu giấy cỡ 10×5 cm được rải hàng ngày ở các thành phố mà quân Nga và các lực lượng thân Nga đang ra sức chiếm lấy. Trên những mẩu giấy này có nhiều hàng chữ, xin trích : 

\”Hỡi các binh sĩ và sĩ quan quân đội Ukraina ! Sở chỉ huy của lữ đoàn 24 đã bị phá hủy. Chỉ huy của các bạn đã bỏ trốn. Không ai có thể giúp các bạn nữa. Nếu các bạn tiếp tục kháng cự, bạn sẽ chết. Lựa chọn duy nhất của bạn là hãy bỏ trốn hoặc đầu hàng. Zelensky đã phản bội các bạn, giống như những gì ông ấy đã làm với binh đoàn Azov, những người đã đầu hàng không chút vinh quang. Hãy làm theo hướng dẫn ghi ở mặt sau tờ giấy này.\” 

Theo hướng dẫn đầu hàng : Tay giơ thẳng lên trời, nòng súng hướng xuống đất, Chủ Nhật chẳng thấy một ai. Thế nhưng, chiến sự diễn ra nóng bỏng ở khắp nơi. Tên lửa rồi tên lửa bắn chặn ở vùng đồng bằng, rồi cột khói đen nghịt bốc cao phía trên thành phố Severodonetsk có thể nhìn từ xa trong vòng bán kính 20km.  

Tại Roubinjeh, chỉ cách thành phố này vài km đường chim bay, một viên chỉ huy, nét mặt mệt mỏi, giọng nói chậm rãi nhưng tỏ ra tin chắc sắp tiếp quản được thành phố.  

Ông nói : \”Tôi nghĩ là sắp được rồi. Nói chính xác hơn, tối đa chỉ là vài tuần việc kiểm soát các thành phố đó sẽ được thực hiện theo thứ tự đầu tiên là Severodonetsk, rồi Lysyschansk, tiếp đến là Kramatorsk và Sloviansk.\” 

Còn sau đó nữa ư ? Tắt micro, viên sĩ quan thở dài mệt mỏi. \”Sau đó thì phải đợi lệnh\”. Rồi ông ấy kéo ống quần và chỉ vào bắp chân và mắt cá chân băng bó. Trước đó một hôm, chỉ cách sân tòa nhà này có vài mét nơi có trú đóng một tổ chức phi chính phủ của Nga, ông ấy đã bị thương khi trúng phải một mảnh vỡ tên lửa. Vài giây sau đó nhiều tiếng nổ vang rền, thường dân được lệnh phải trở về hầm trú bom ngay tức thì. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment