Lần đầu có nữ tư lệnh một binh chủng quân đội Mỹ

June 2, 2022

\"\"
Đô Đốc Linda L. Fagan (trái) trở thành tư lệnh Tuần Duyên Hoa Kỳ (USCG)

“Đến lúc rồi,” Tổng Thống Joe Biden nói về việc bà Fagan trở thành tư lệnh USCG. “Khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin đưa tên bà cho tôi, tôi nói, ‘Sao lâu quá vậy?’”

Đô Đốc Linda L. Fagan hôm 1 Tháng Sáu, trở thành tư lệnh Tuần Duyên Hoa Kỳ (USCG) và là phụ nữ đầu tiên đứng đầu một binh chủng quân đội Mỹ, theo CBS News.

Trước đó, bà Fagan là phó tư lệnh USCG và tham gia binh chủng này hơn 40 năm nay. Bà tốt nghiệp Học Viện Tuần Duyên năm 1985.

Bà Fagan là tư lệnh thứ 27 của USCG, binh chủng thành lập năm 1915. Sau vụ khủng bố 9/11, USCG được đặt dưới Bộ Nội An (DHS).

“Đến lúc rồi,” Tổng Thống Joe Biden nói về việc bà Fagan trở thành tư lệnh USCG. “Khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin đưa tên bà cho tôi, tôi nói, ‘Sao lâu quá vậy?’”

“Trong suốt nhiều thập kỷ phụng sự, đô đốc Linda L. Fagan đã thể hiện kỹ năng đặc biệt, sự chính trực và cam kết đối với đất nước chúng ta. Bà giữ vững truyền thống cao nhất của Lực lượng Tuần duyên Mỹ. Bà cũng sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Tư lệnh Tuần duyên, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một nhánh của Lực lượng Vũ trang”, Tổng thống Mỹ phát biểu.

“Đô Đốc Fagan là người tiên phong,” ông Alejandro Mayorkas, bộ trưởng DHS, nói. “Hôm nay là ngày lịch sử cho USCG mà cũng là ngày lịch sử cho Hoa Kỳ.”

Bà Fagan lên làm tư lệnh USCG thay thế Đô Đốc Karl Schultz.

Đô đốc Fagan sẽ lãnh đạo Lực lượng Tuần duyên vào thời điểm vai trò của lực lượng này đang mở rộng ra nước ngoài. Tân tư lệnh Tuần duyên Mỹ lưu ý một trong những ưu tiên hàng đầu của bà là “chuyển đổi cách quản lý nhân tài và chính sách phân công”.

“Chúng ta đang phải đối mặt thách thức về nhân tài giống như phần còn lại của xã hội. Chúng ta thực sự cần phải nỗ lực thu hút họ”, bà cho hay.

Được biết con gái bà Fagan, cô Aileen, cũng đang là sĩ quan trong USCG.

Theo USCG, 40% học viên lớp học sắp tới của Học Viện Tuần Duyên ở New London, Connecticut, là phụ nữ. Hiện tại, chỉ 15% quân nhân USCG là phụ nữ, và 30% là người sắc tộc thiểu số.

Khi Fagan được phong cấp sĩ quan năm 1985, chỉ 8% thiếu úy trong lớp tốt nghiệp của bà là nữ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment