Hợp tác quốc phòng Ấn Độ – Việt Nam trước sức ép ngày càng tăng của Trung Quốc

7 tháng 6 2022

\"Bộ
Chụp lại hình ảnh,Bộ trưởng quốc phòng Rajnath Singh

Bộ trưởng quốc phòng Rajnath Singh sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 10/6 nhằm củng cố quan hệ quốc phòng song phương và đối tác chiến lược toàn diện trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương.

Tờ Outlook của Ấn Độ đưa tin ông Singh sẽ trực tiếp bàn giao 12 tàu hộ vệ cao tốc do Ấn Độ đóng cho Việt Nam. Số tàu này được đóng từ khoản tín dụng quốc phòng giá 100 triệu USD của Ấn Độ dành cho Việt Nam.

\”Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hợp tác công nghiệp quốc phòng với Việt Nam đang ngày càng phát triển và thể hiện tầm nhìn của Thủ tướng Modi về \’Tự chủ Ấn Độ\’ và \’Sản xuất tại Ấn Độ, sản xuất cho thế giới\”, một báo cáo của Bộ quốc phòng Ấn Độ khẳng định.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết ông Singh sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang.

Cuộc hội đàm sẽ thảo luận các sáng kiến nhằm tăng cường cam kết quốc phòng, các vấn đề khu vực và toàn cầu mà cả hai cùng quan tâm.

Ông Singh cũng dự kiến sẽ đến chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

\"Thủ
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Ấn Độ, đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972 – 2022).

Hai nước đi từ mối quan hệ ngoại giao năm 1972, đến quan hệ đối tác toàn diện (năm 2003), đối tác chiến lược (năm 2007) và đối tác chiến lược toàn diện (năm 2016).

Tháng 12/2020, Thủ tướng Việt Nam khi đó là ông Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narenda Modi đã ký kết Tuyên bố về Tầm nhìn chung cho Hoà bình, Thịnh vượng và Người dân.

Việt Nam đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với Trung Quốc, trong khi đó Ấn Độ đang triển khai các dự án thăm dò dầu khí trong vùng biển Việt Nam.

Hai nước nói hợp tác an ninh hàng hải giữa Việt Nam và Ấn Độ hướng đến việc bảo vệ lợi ích chung của hai nước.

Quan hệ Việt Nam và Ấn Độ được nâng lên tầm đối tác chiến lược sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 7/2007.

Năm 2016, mối quan hệ được nâng lên \”quan hệ đối tác chiến lược toàn diện\” trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Modi.

Trong chuyến thăm kéo dài ba ngày, Bộ trưởng quốc phòng Rajnath Singh sẽ thăm các cơ sở đào tạo của Việt Nam như Đại học Thông tin liên lạc Nha Trang nơi đặt Công viên Phần mềm Quân đội với khoản tài trợ 5 triệu USD từ Ấn Độ.

Tháng 12/2020, Việt Nam và Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác, trong đó Ấn Độ đồng ý hỗ trợ 5 triệu USD cho Việt Nam xây dựng Công viên phần mềm quân đội.

Năm ngoái, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức Lễ bàn giao trao tấm séc trị giá 1 triệu USD cho Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện dự án này.

Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ thu hút sự quan tâm của giới quan sát quốc tế khi việc này liên quan đến mối quan hệ Việt Nam – Nga – Trung Quốc – Mỹ.

Hồi tháng 1/2021, tờ Times of India tiết lộ danh sách những quốc gia \”thân thiện\” mà Ấn độ có thể bán tên lửa diệt hạm BrahMos, tên lửa phòng không tầm trung Akash và nhiều khí tài quân sự khác. Trong danh sách này có Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về thông tin Ấn Độ bán tên lửa cho VIệt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam chỉ là một trong những mảng hợp tác giữa hai nước.

Hiện tại, Nga vẫn là nhà cung cấp phần lớn vũ khí cho Việt Nam. Kể từ khi Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí vào năm 2016, Việt Nam cũng đang nỗ lực đa dạng hoá nguồn cung, tránh phụ thuộc vào Nga.

Ấn Độ và Việt Nam lần đầu tiên ký Bản Ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 1994.

Phải sau khi Ấn Độ thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân vào năm 1998, hợp tác quốc phòng Việt Nam – Ấn Độ mới chính thức được triển khai.

Năm 2000, hai nước đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác quốc phòng, trong đó đặc biệt quan trọng là nghị định thư mới về hợp tác quốc phòng.

Ấn Độ đã dành cho Việt Nam gói tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD (năm 2014) để giúp Việt Nam mua 12 tàu tuần tra tốc độ cao.

Năm 2016, Ấn Độ lại dành cho Việt Nam thêm 500 triệu USD để mua trang thiết bị quân sự từ Ấn Độ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment