Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ bàn giao 12 tàu tuần tra tốc độ cao cho VN

RFA
09-6-2022

\"BộBộ trưởng Quốc phòng Việt Nam (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ (trái) tại lễ đón ngày 8/6/2022 tại Hà Nội

 AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh vào ngày 9/6 bàn giao cho Việt Nam 12 tàu tuần tra tốc độ cao. Số tàu này được đóng theo gói tín dụng quốc phòng 100 triệu đô la Mỹ mà New Dehli dành cho Hà Nội.

Truyền thông Ấn Độ loan tin ngày 9/6 nói rõ 12 chiếu tàu tuần tra tốc độ cao được bàn giao tại buổi lễ diễn ra ở Nhà máy Đóng tàu Hồng Hà. Năm chiếc trong số này được đóng tại Nhà máy Đóng tàu L& T ở Ấn Độ và bảy chiếc được đóng tại Nhà máy Hồng Hà ở Việt Nam.

Trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Rajnath Singh bày tỏ tin tưởng rằng thành công của dự án vừa nêu là chỉ dấu cho thêm nhiều dự án hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Ông nói thêm dự án vừa hoàn tất là điển hình ngời sáng của chủ trương ‘Sản xuất tại Ấn Độ- Sản xuất cho Thế giới’. New Dehli sẽ hết sức vui sướng nếu một quốc gia như Việt Nam trở nên một phần trong chuyển đổi thuộc lĩnh vực sản xuất quốc phòng của Ấn Độ.

Vào ngày 8/6, ngày đầu tiên trong chuyến thăm ba ngày đến Việt Nam lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, hai phía đã ký kết Tuyên bố Tầm nhìn Chung đến năm 2030. Bộ trưởng quốc phòng của Việt Nam và Ấn Độ cũng đồng ý về việc kết thúc sớm khoản Tín dụng Quốc phòng 500 triệu đô la mà New Dehli dành cho Hà Nội. Việc thực hiện các dự án theo khoản tín dụng này được nói sẽ tăng thêm tính bền vững cho khả năng quốc phòng Việt Nam; và đẩy mạnh tầm nhìn của chính phủ Ấn Độ đối với chủ trương ‘Sản xuất ở Ấn Độ, Sản xuất cho thế giới’.

Hai phía cũng ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU) về Hỗ trợ Hậu cần Chung. Đây được cho là bước quan trọng trong việc đơn giản hóa qui trình hỗ trợ hậu cần chung có lợi và là một thỏa thuận đầu tiên mà Việt Nam ký với một quốc gia khác.

Dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cũng công bố tặng cho Việt Nam hai thiết bị mô hình hóa và một khoản trợ cấp để thành lập Phòng Lab học tiếng và Công nghệ Thông tin tại Trường Huấn luyện Sĩ quan Không quân Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment