Zelensky có thể dự họp thượng đỉnh NATO ở Tây Ban Nha

June 10, 2022

\"\"
Binh sĩ Cộng hòa Czech diễn tập bắn tên lửa phòng không ngày 9/6 trong khuôn khổ tập trận của NATO tại biển Baltic

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là sẽ xuất hiện tại Madrid “dù bằng cách này hay cách khác”.

Phó tổng thư ký NATO Mircea Joane ngày 10/6 xác nhận đã gửi lời mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến dự hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Tây Ban Nha ngày 28-29/6.

Kyiv Independent cho hay hội nghị lần này diễn ra ở thủ đô Madrid vào ngày 28-29/6. Đây cũng là lần đầu tiên thượng đỉnh NATO có sự tham gia của các đối tác ở khu vực Thái Bình Dương – gồm Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Joane cho biết.

“Việc mở rộng NATO, chính sách mở cửa sẽ là những chủ đề quan trọng. Chúng tôi hy vọng Phần Lan và Thụy Điển sẽ gia nhập. Dĩ nhiên chúng tôi cũng phải quyết định về tình hình Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ xuất hiện tại Madrid dù bằng cách này hay cách khác”, ông Joane nói.

Trước đó, Europa Press dẫn nguồn chính phủ Tây Ban Nha rằng nước này đã lên kế hoạch gửi lời mời ông Zelensky đến dự thượng đỉnh NATO lần này.

Dù vậy, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba thừa nhận ông không mong đợi sẽ có tín hiệu tích cực cho Ukraine tại thượng đỉnh lần này.

Bên lề thượng đỉnh NATO, bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên cũng sẽ họp vào ngày 15-16/6 ở Brussels. NATO cho biết thêm Liên minh châu Âu (EU), Georgia, Phần Lan, Thụy Điển và Ukraine đã được mời tham dự.

Cuộc họp bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO diễn ra trong thời điểm liên minh dự kiến kết thúc tập trận trên biển Baltic, đã bắt đầu từ ngày 5/6 và kéo dài hai tuần.

Bài Liên Quan

Leave a Comment