Chiến tranh Ukraina : Cuộc chiến tiêu hao tại Donbass và nguy cơ thiếu đạn

Đăng ngày: 12/06/2022

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu : Quân nhân Ukraina sử dụng hỏa tiễn Javelin của Mỹ trong một cuộc tập trận ở Donetsk ngày 12/01/2022. AP

Minh Anh

Chiến tranh tại Ukraina hôm nay, 12/06/2022, bước vào ngày thứ 109. Quân đội Nga thông báo đã oanh kích một điểm quân sự của Ukraina, gần Tchortkiv, phía tây đất nước, mà Nga cho là nơi cất trữ các loại vũ khí do phương Tây cung cấp.

Theo Kiev, cuộc tấn công này của Nga đã làm ít nhất 22 người bị thương, phần lớn là thường dân, trong đó có 7 phụ nữ và 12 trẻ em. Ông Volodymyr Trouch, thống đốc vùng cho biết bốn chiếc tên lửa được bắn đi từ Biển Đen đã nã xuống thành phố Tchortkiv vào tối hôm qua lúc 21 giờ 46 phút giờ địa phương, và đã phá hủy một phần khu quân sự.

Cũng trong ngày hôm qua, tại vùng mỏ than ở Donbass, giao tranh giữa quân đội Ukraina và quân ly khai thân Nga được Matxcơva hậu thuẫn diễn ra gay gắt với những đợt đấu pháo và các cuộc chiến trên đường phố, dẫn đến nhiều tổn thất nặng nề cho cả hai phía.  

Theo quan sát của AFP, đôi bên cũng bắt đầu lo lắng trước nguy cơ nguồn đạn đang cạn dần, đặc biệt là từ phía Ukraina. Dù vậy, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri, dưới sự hộ tống của quân đội Nga, ghi nhận trạng thái tự tin của các lực lượng thân Nga vùng Lugansk : 

« Đây là những vật mẫu tất cả các loại vũ khí của phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraina trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ quân sự của NATO.  Đặc biệt, trong số này có những tên lửa dẫn đường chống tăng, súng phóng lựu dùng một lần AT4, súng phóng lựu M72 của Mỹ, một súng phóng lựu Socrates và một lượng lớn vũ khí mới, như drone Bayraktar, tên lửa chống tăng Milan, Javelin… 

Được các lực lượng thân Nga trưng bày trước giới báo chí, tất cả những thiết bị này của Mỹ, Đức, Thụy Sĩ, Pháp… đã được trưng thu ngay từ đầu cuộc chiến tiêu hao, theo như họ khẳng định. Cách Severodonetsk 100 km đường chim bay, dưới ánh nắng chói chang và tiếng chim hót, đường chiến tuyến dường như vẫn còn xa nhưng đã hiện trong đầu của tất cả mọi người, bắt đầu từ người lãnh đạo nước Cộng hòa Lugansk tự phong, ông Leonid Pasetchnik. 

« Hiện tại, theo như một báo cáo mới nhận được sáng nay, Severodonetsk vẫn chưa hoàn toàn chiếm được 100%. Nhất là các binh sĩ Ukraina mang tư tưởng dân tộc chủ nghĩa vẫn luôn hiện diện tại khu công nghiệp của nhà máy Azot. Từ đó, họ pháo kích thành phố. Chính vì thế mà khó thể nói rằng tình hình ở Severodonetsk đã yên tĩnh và dưới sự kiểm soát của chúng tôi. » 

Bao nhiêu thường dân, bao nhiêu binh sĩ trong nhà máy Azot, lãnh đạo Lugansk thừa nhận không thể biết. Nhưng người này tỏ rõ thái độ tự tin : Các mục tiêu rồi sẽ đạt được. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment