Biden đòi các công ty dầu hỏa tăng sản xuất,  giảm hành vi trục lợi

June 15, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 15 Tháng Sáu, lên tiếng đòi các công ty dầu hỏa Mỹ sản xuất thêm xăng và diesel, nói rằng lợi nhuận của họ đã tăng gấp ba trong thời gian có chiến tranh giữa Nga và Ukraine, trong khi người dân Mỹ khổ sở vì giá cả tăng kỷ lục ở các trạm xăng, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Trong thư gởi tới bảy công ty dầu lớn, có các nhà máy lọc ở Mỹ, gồm Marathon Petroleum, Valero Energy, ExxonMobil, Phillips 66, Chevron, BP và Shell, Tổng Thống Biden nói rằng: “Áp lực giá cả mà các gia đình Mỹ hiện đang phải đối diện phải được nhanh chóng giải quyết. Các công ty của quý vị cần phải hợp tác với chính phủ để đưa ra được các giải pháp rõ ràng, ngay trước mắt, để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.”

\"\"
Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Hannah Beier/Getty Images)

Giá xăng trung bình trên toàn quốc nay vào khoảng $5/gallon, là một vấn đề kinh tế khó khăn cho nhiều người dân Mỹ và cũng là một mối đe dọa chính trị cho các đồng minh phía đảng Dân Chủ của ông Biden trong kỳ bầu cử giữa khóa năm nay.

Nước Mỹ bắt đầu gặp phải tình trạng lạm phát từ năm ngoái, khi nền kinh tế Mỹ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, mức lạm phát tăng vọt trong những tháng gần đây, do giá năng lượng và thực phẩm lên cao sau khi Nga xâm lăng Ukraine hồi Tháng Hai và làm gián đoạn nguồn cung cấp cho thị trường thế giới.

Hôm Thứ Sáu tuần qua chính phủ Mỹ báo cáo giá cả thị trường tăng 8.6% so với một năm trước đây, mức cao nhất từ hơn 40 năm nay.

Bức thư của Tổng Thống Biden nêu lên chi tiết rằng giá trung bình một gallon xăng là $4.25 hồi năm ngoái, khi giá một thùng dầu cũng gần bằng giá hồi Tháng Ba là $120. Ông Biden nói rằng sự khác biệt về 75 cent cho mỗi gallon xăng hiện nay, chỉ trong vòng vài tháng, phản ánh tình trạng giảm mức lọc dầu và ‘mức lời tăng cao chưa từng thấy.’

Tổng Thống Biden cho rằng các công ty dầu hỏa đang lợi dụng tình trạng bất ổn trong thời gian có chiến tranh để liên tục tăng giá.

Cũng theo ông Biden thì “Không có gì nghi ngờ rằng Vladimir Putin có trách nhiệm chính về tình trạng tài chánh khó khăn cho gia đình người dân Mỹ. Nhưng lợi dụng chiến tranh để tăng giá xăng thêm hơn $1.70 mỗi gallon, để tăng lợi nhuận cho các hãng xăng dầu, vốn đã có mức cao, lại càng làm tăng thêm sự đau đớn.” (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment