Mỹ phản ứng gay gắt trước việc Bắc Kinh ủng hộ Nga về « chủ quyền » và « an ninh »

Đăng ngày: 16/06/2022

\"\"
\"\"
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh ngày 04/02/2022. AP – Alexei Druzhinin

Thanh Hà

Trong cuộc điện đàm hôm 15/06/202022 với tổng thống Vladimir Putin, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố « sẵn sàng tiếp tục ủng hộ Nga về các vấn đề chủ quyền (lãnh thổ), an ninh, những hồ sơ quan trọng khác và những mối quan ngại hàng đầu ». Tại Washington, lập tức bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tránh đứng về « phía sai trái của lịch sử ».

Hãng tin AFP cho biết, một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bày tỏ « quan ngại trước việc Trung Quốc đứng về phía Nga (…). Hơn ba tháng sau khi Nga thô bạo xâm chiếm (Ukraina) Bắc Kinh vẫn sát cánh với Matxcơva, tiếp tục phổ biến luận điểm tuyên truyền của điện Kremlin với thế giới, tiếp tục bảo vệ Nga trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế. Bắc Kinh trốn tránh trách nhiệm của một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, bác bỏ bằng chứng về những hành vi kinh tởm của Nga tại Ukraina và trái lại còn hàm ý đó là những cảnh đã được dàn dựng ».

Phát ngôn viên này nói thêm : « Những quốc gia chọn đứng về phía Vladimir Putin mặc nhiên đứng về phía sai trái của lịch sử. Đã đến lúc các nhà lãnh đạo trên thế giới cần dứt khoát tố cáo hành vi của tổng thống Vladimir Putin và yểm trợ người dân Ukraina ». Washington một lần nữa cảnh cáo Trung Quốc về mọi ý đồ « hỗ trợ Nga về quân sự » hay giúp Matxcơva lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Trong cuộc điện đàm hôm qua, cuộc trao đổi thứ nhì giữa hai ông Vladimir Putin và Tập Cận Bình kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina, cụ thể chủ tịch Trung Quốc đã tuyên bố những gì để khiến Hoa Kỳ phản ứng gay gắt như vậy ? Thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh cho biết :

« Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc bày tỏ sự thông cảm và ủng hộ Nga trước những quan ngại về an ninh, đặc biệt là đối với khối NATO. Nhưng đến nay, nếu đúng như thông tin báo chí chính thức Bắc Kinh thuật lại, chưa bao giờ Trung Quốc công khai tuyên bố hỗ trợ Nga về ‘chủ quyền’.

Ông Tập Cận Bình khẳng định: ‘Liên quan đến khủng hoảng Ukraina, Trung Quốc luôn căn cứ vào lịch sử và thực chất vấn đề để đánh giá tình hình một cách độc lập. Tất cả các bên cần có trách nhiệm để tìm kiếm một giải pháp thích hợp cho cuộc khủng hoảng này’.

Chủ tịch Trung Quốc tránh sử dụng cụm từ ‘chiến tranh’, mà chỉ nói đến một cuộc ‘khủng hoảng’ theo thông tin của Hoàn Cầu Thời Báo trên mạng xã hội Twitter. Vẫn nguồn tin này cho biết thêm ông Tập Cận Bình cam kết: ‘Trong viễn cảnh đó, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò thích hợp’.

Trong bài diễn văn hôm 07/03/2022, bên lề khóa họp Quốc Hội tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề cao tình hữu nghị Nga và Trung Quốc ‘vững như bàn thạch’ nhưng không đả động đến vấn đề ‘chủ quyền’ của Nga.

Cuộc điện đàm vừa qua phải chăng là cách để chủ tịch Trung Quốc trấn an tổng thống Nga và khuyến khích điện Kremlin đàm phán ? Cho đến giờ ông Tập Cận Bình chưa lần nào điện đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment