Pháp: Tổng thống Macron đề xuất lập chính phủ « đoàn kết dân tộc »

Đăng ngày: 22/06/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp thư ký toàn quốc Đảng Cộng Sản (PCF) Fabien Roussel tại điện Elysée, ngày 21/6/2022. Trong cuộc gặp, tổng thống Macron đã nêu khả năng lập \”chính phủ đoàn kết dân tộc\” với sự tham gia của các đảng đối lập. © Ludovic Marin/Pool via REUTERS

Anh Vũ

Hôm nay, 22/06/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các chính đảng nhằm tìm kiếm một thỏa hiệp cho chính phủ, sau khi liên minh của ông mất đa số tuyệt đối tại Quốc Hội.

Tại điện Elysée ( phủ tổng thống ) hôm nay, ông Emmanuel Macron lần lượt tiếp lãnh đạo đảng Xanh, ông Julien Bayou, chủ tịch nhóm dân biểu Nước Pháp Bất Khuất, bà Mathilde Panot, và cựu thủ tướng Edouard Philippe, lãnh đạo đảng Horizons (thuộc liên minh Ensemble! của tổng thống Macron). Mục đích vẫn là tìm kiếm một lối thoát cho bế tắc chính trị trong hoàn cảnh liên minh cầm quyền không có được đa số ở Quốc Hội.

Trong buổi tham vấn lãnh đạo các đảng ngày hôm qua, tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra đề xuất một chính phủ « đoàn kết dân tộc », mở rộng thành phần cho các chính đảng khác. Hôm nay, chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (Rassemblement National), bà Marine Le Pen, đã xác nhận với AFP trong cuộc tiếp xúc ngày hôm qua, tổng thống đã đề cập với bà khả năng thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. Ông Fabien Roussel, thư ký toàn quốc đảng Cộng Sản cũng xác nhận điều này. Tuy nhiên, thư ký thứ nhất đảng Xã Hội, Olivier Faure và chủ tịch đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) Christian Jacob thì khẳng định vấn đề chính phủ đoàn kết dân tộc đã không được đề cập trong cuộc tiếp xúc với tổng thống hôm qua.

Hôm nay, trên kênh truyền hình Pháp BFMTV, tân bộ trưởng đặc trách Quan hệ với Quốc Hội, ông Olivier Veran, xác nhận hướng mở rộng đa số cầm quyền chủ yếu là với hai phe tả và hữu. Ông cũng loại trừ mọi  khả năng liên minh với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) cũng như đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI), nhằm có được đa số tuyệt đối. Trong khi đó tổng thư ký đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) Aurrélien Pradié tuyên bố từ chối mọi đề xuất về « chính phủ đoàn kết dân tộc » .

Hôm nay, tổng thống Emmanuel Macron phải kết thúc các cuộc tham vấn để cố khai thông bế tắc chính trị nội bộ trước khi liên tiếp tham dự nhiều cuộc họp quốc tế quan trọng : Họp Hội Đồng Châu Âu tại Bruxelles, thượng đỉnh G7 tại Đức, rồi thượng đỉnh NATO tại Madrid và một hội nghị của Liên Hiệp Quốc tại Lisboa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment