Hoa Kỳ giúp Việt Nam chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp

2022.06.28

\"HoaHình minh họa: Tàu hải quân Argentina bắt giữ tàu cá mang cờ Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế của Argentina hôm 4/5/2020

 AFP

Việt Nam là một trong những nước mà Hoa Kỳ sẽ tham gia giúp chống nạn đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (IUU)

AFP loan tin vào ngày 27/6 rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden ký bản ghi nhớ với nội dung tăng cường phối hợp và thực thi chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp và nạn cưỡng bức lao động.

Bản ghi nhớ được ký vào khi hội nghị do Liên hiệp quốc tổ chức đang diễn ra tại Bồ Đào Nha với mục tiêu phục hồi các đại dương đang bị bức tử bởi ô nhiễm trên thế giới.

Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch can dự mới với năm quốc gia gồm Ecuador, Panama, Senegal, Đài Loan và Việt Nam trong lĩnh vực IUU. Năm nước này được Mỹ hợp tác không phải vì đó là những quốc gia bị cho vi phạm nhiều nhất về IUU; mà những nước đó bày tỏ thiện chí hợp tác với Hoa Kỳ để chống nạn đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý.

Các nhà bảo vệ môi trường đại dương và các quốc gia phương Tây cáo buộc Trung Quốc là một thủ phạm hàng đầu thế giới trong nạn IUU.

Dù theo một giới chức Nhà Trắng trong khi nỗ lực mới của Hoa Kỳ không nhắm vào bất kỳ một quốc gia nào, Trung Quốc là một tác nhân hàng đầu góp phần vào nạn IUU trên thế giới và cản trở tiến triển cho các biện pháp của những tổ chức quốc tế chống lại IUU cũng như nạn đánh bắt quá mức.

Một giới chức chính phủ Mỹ ẩn danh tiết lộ rằng sự hợp tác cùng năm quốc gia vừa nêu sẽ bao gồm công tác ‘xây dựng năng lực’ trong kế hoạch chung mang tính chiến lược.

Một báo cáo gần đây của Sáng hội Công lý Môi trường của Anh cho biết Trung Quốc có lực lượng đội tàu lớn nhất thế giới có khả năng đi đánh bắt tại những vùng nước xa. Thường xuyên có những cáo buộc về lạm dụng trên các tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản.

Báo cáo ghi nhận trả lời phỏng vấn của những thuyền viên người Indonesia và Ghana trên tàu Trung Quốc cho biết thuyền trưởng người Hoa buộc thuyền viên phải làm việc quá giờ mà không được trả lương cũng như tình trạng bạo lực, cho ăn uống thực phẩm kém chất lượng khiến bị tiêu chảy và những bệnh khác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment