Vụ Việt Á: Cựu giám đốc CDC Bình Phước bị bắt

2022.06.30

\"VụHình minh hoạ: Xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội hôm 13/8/2021

 AFP

Cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Sáu vào ngày 30/6 bị khởi tố và bắt giam do những vi phạm trong việc mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế của Công ty Cổ phần Việt Á và một số đơn vị khác với mục đích phòng/chống dịch COVID-19. Đây là trường hợp giám đốc CDC mới nhất vướng vòng lao lý do dính líu đến Công ty Việt Á tính đến lúc này.

Thống kê trong sáu tháng qua, Bộ Công an Việt Nam và Công an các tỉnh/thành trên cả nước đã khởi tố gần 80 người để điều tra về những vi phạm liên quan Công ty Việt Á.

Công an Tỉnh Bình Phước trong ngày 30/6 tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Sáu và thuộc cấp là Lê Thành Bắc- trưởng Khoa Dược.

Hai người này bị cáo buộc vào năm 2021 làm hồ sơ hợp thức hóa việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế của Công ty Việt Á và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thuận Giang. Hành vi bị cho vi phạm của họ dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước năm tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Sáu vào ngày 8/4 đã bị Sở Y tế Tỉnh Bình Phước ra quyết định kỷ luật cách chức. Ông này từng lên tiếng xin trả lại quà mà Công ty Việt Á tặng cho ông sau khi mua vật phẩm y tế của công ty này.

Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt khai với Bộ Công an công ty này đã thu khoản lời bốn ngàn tỷ đồng khi bán bộ xét nghiệm COVID-19 cho các cơ quan y tế trên cả nước. Số tiền hoa hồng hay ‘bôi trơn’ mà Việt Á chi cho phía các đơn vị mua là khoảng 800 tỷ đồng. Giá bộ xét nghiệm COVID-19 của Việt Á được thổi lên thêm 45%.

Bài Liên Quan

Leave a Comment