Cựu thứ trưởng Công an Trung Quốc nhận hối lộ 96,4 triệu đô

July 9, 2022

\"\"
Cựu thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân

Cựu thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân, 53 tuổi, nhận tội hối lộ 96,4 triệu đô la Mỹ và gian lận cổ phiếu, thao túng thị trường chứng khoán, cũng như sở hữu vũ khí trái phép.

Tôn Lập Quân bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy các đặc ân kinh doanh, đồng thời can thiệp vào việc xử lý các vụ án hình sự. Phiên tòa xử ông này được mở tại Tòa án tỉnh Cát Lâm, hôm 8/7.

Tôn đã bị điều tra vào đầu năm 2020 và các công tố viên đưa ra cáo buộc chính thức vào tháng 1/2022.

Hành vi nhận hối lộ bắt đầu vào năm 2001, khi Tôn còn là một quan chức của Sở Y tế Thượng Hải, và kéo dài trong thời gian ông này quan chức Văn phòng Ngoại giao Thượng Hải, và các chức vụ khác nhau trong Bộ Công an.

Hồi năm 2020, cơ quan giám sát kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo rằng Tôn bị điều tra vì những vi phạm nghiêm trọng. Ông đã bị sa thải và khai trừ khỏi đảng vào năm ngoái.

Tôn cũng được ghi nhận sở hữu hai khẩu súng bất hợp pháp.

“Tôn sống một cuộc đời suy đồi, nhận số tiền hối lộ khổng lồ và những món quà đắt tiền… Tôn là một người không có đạo đức, buôn bán quyền lực vì tiền và tình dục,” Tân Hoa xã dẫn kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Tôn.

Cơ quan này cũng quy chụp Tôn “có tham vọng chính trị quá cao và có phẩm chất chính trị cực kỳ tồi tệ”.

Nói lời sau cùng trước tòa, Tôn bày tỏ sự hối hận và nhận tội.

Tôn là một trong những nhân vật cấp cao nhất trong bộ máy an ninh của Trung Quốc được nhắm đến trong những năm gần đây trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài một thập kỷ của Tập Cận Bình.

Phó Chính Hoa, cựu bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc, đã bị điều tra nhiều tháng sau Tôn và  bị bắt vào tháng Tư. Phó bị cáo buộc thông đồng với Tôn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment