Sau thắng lợi bầu cử, Thủ tướng Kishida cam kết thực hiện chiến lược của ông Abe

5 giờ trước

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Kishida tái khẳng định chủ trương tăng cường mạnh khả năng quốc phòng của Nhật Bản trong vòng 5 năm sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết ông quyết tâm làm việc để sửa đổi Hiến pháp và các vấn đề chính sách ưu tiên khác mà cựu Thủ tướng Abe Shinzo, người bị bắn chết tuần trước, dày công xây dựng và theo đuổi, truyền thông Nhật đưa tin.

Ông Kishida đã nói với các phóng viên vào thứ Hai sau khi LDP, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông, giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm Chủ nhật.

Đề cập đến vụ ông Abe bị bắn chết, ông Kishida cam kết sẽ làm theo mong muốn của cố thủ tướng trong việc giải quyết những thách thức khó khăn như sửa đổi Hiến pháp và giải quyết vấn đề mật vụ Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật Bản.

Ông Kishida tái khẳng định chủ trương tăng cường mạnh khả năng quốc phòng của Nhật Bản trong vòng 5 năm sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Về việc sửa đổi Hiến pháp, ông Kishida đã trích dẫn bốn lĩnh vực mà LDP đã đề xuất thay đổi, bao gồm quy định sự tồn tại của Lực lượng Phòng vệ trong Điều 9 của Hiến pháp.

Điều 9 là một điều khoản trong Hiến pháp Nhật Bản không cho phép sử dụng chiến tranh để làm phương tiện giải quyết các xung đột quốc tế có liên quan đến Nhật Bản, vốn có hiệu lực từ giữa năm 1947, sau Thế chiến Hai.

Điều 9 này là một vấn đề nhạy cảm đối với Hàn Quốc và Trung Quốc vì cả hai đều phải hứng chịu chủ nghĩa quân phiệt thời chiến của Nhật Bản.

Đảng cầm quyền LDP cũng muốn chấm dứt cuộc tranh luận về tính hợp hiến của Lực lượng Phòng vệ bằng cách đề cập rõ ràng về lực lực này trong luật tối cao.

Thủ tướng Kishida nói ông thực sự hy vọng rằng cuộc thảo luận sôi nổi sẽ diễn ra giữa cả phe cầm quyền và phe đối lập trong phiên họp bất thường vào mùa thu tại Hạ viện trong bối cảnh có nhu cầu tìm cách đáp ứng ý nguyện của người dân được thể hiện trong cuộc bầu cử Thượng viện.

\"Shinzo
Chụp lại hình ảnh,Ông Abe, người từ chức vào năm 2020, muốn sửa đổi Điều 9 Hiến pháp Nhật Bản.

Ông Kishida cho biết Nhật Bản hiện đang đối mặt với một trong những thời điểm khó khăn nhất trong thời kỳ hậu chiến, và điều cần thiết là chính trị phải hướng đến điều ông gọi là tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Nhật cho biết sẽ kiểm tra lại và tăng cường các biện pháp đối phó với đại dịch Covid, bao gồm việc đảm bảo giường bệnh và thúc đẩy tiêm chủng và xét nghiệm, đồng thời phục hồi nền kinh tế.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy rằng Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đến Tokyo vào hôm thứ Hai để bày tỏ lòng kính trọng đối với người dân Nhật sau vụ ông Abe bị bắn chết hôm thứ Sáu.

Đây là chuyến đi không nằm trong lịch trình định trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Blinken cũng sẽ gặp các quan chức cấp cao của Nhật Bản, và nói thêm rằng \”Liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng của hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đang mạnh mẽ hơn bất kỳ khi nào\”.

\"Thủ
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào tháng 5/2022 khi ông Kishida thăm Việt Nam.

Vào tháng Năm năm nay, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền quốc gia và cảnh báo nguy cơ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vào lúc cuộc chiến tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

Tuyên bố của hai ông được đưa ra trong chuyến công du tám ngày của Thủ tướng Nhật tới Đông Nam Á và châu Âu.

Thủ tướng Fumio Kishida gọi Việt Nam là \”một đối tác quan trọng\” trong việc thực thi tầm nhìn của Tokyo về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, một khái niệm được ông Abe đưa ra.

\”Chúng tôi xác nhận rằng các quốc gia cần phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng độc lập và chủ quyền quốc gia… ở bất kỳ khu vực nào,\” Thủ tướng Nhật Bản nói. \”Việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực là điều không được phép diễn ra.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment